ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

เพจ "น้องไนซ์" โต้เชื่อมจิตเป็นวิธีการ ขอคุย "วราวุธ-พศ."

สังคม
18 พ.ค. 67
10:58
1,807
Logo Thai PBS
เพจ "น้องไนซ์" โต้เชื่อมจิตเป็นวิธีการ ขอคุย "วราวุธ-พศ."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจน้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ โต้กลับ พศ.ทันควัน ยัน "เชื่อมจิตเป็นวิธีการ" ไม่เคยบอกเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า ออกแถลงการณ์ผ่านสื่อขอคุย "วราวุธ-พศ." หลังศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องผิดพ.ร.บ.เด็ก 17 มิ.ย.

กรณีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ยืนยัน​ "เชื่อมจิต"​ ตามหลักพระไตรปิฎก​-​เถรวาท​ ไม่มีจริง​ ยอมรับไม่มีอำนาจระงับยับยั้งการเผยแพร่คำสอน​กรณีลัทธิ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" แต่พร้อมประสานตำรวจ​ใช้มาตรการทางกฎหมาย พร้อมเรียกสำนักพุทธทั่วประเทศ​ทำเข้าใจ​ 29 พ.ค.นี้​

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2567 เพจน้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ ได้ออกมาโพสต์ตอบโต้ทันที โดยระบุข้อความ

อาจารย์น้องไนซ์ บอกมาตลอดว่า "เชื่อมจิตเป็นวิธีการ" ไม่เคยยืนยันว่าเป็นคำสอนและสำนักพุทธศาสนา ก็ไม่ได้บอกว่าน้องไนซ์ สอนไม่ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้า
นายวราวุธ  ศิลปอาชา รมว.พม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม

แม่-น้องไนซ์ แถลงผ่านสื่อขอคุย "วราวุธ-พศ."

ต่อมายังได้ออกแถลงการณ์ถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และผอ.พศ.โดยชี้แจงถึงกระแสข่าวที่เป็นประเด็นมีความเห็นต่างส่งผลให้เกิดข้อถกเถียงพิพาทกันสืบต่อเนื่องติดต่อกันมายาวนานหลายเดือน

โดยน.ส.นัฐพร วงศ์ทวิชาติ แม่ของน้องไนซ์ และน้องไนซ์มีความประสงค์ ที่จะเข้าไปพบท่านทั้งสอง เนื่องจากได้เล็งเห็นแล้วว่า ท่านมีความยุติธรรม มีความเป็นกลางและก็มีใจเป็นธรรม สามารถรับฟังปัญหาต่าง ๆ และวิเคราะห์ออกมาเป็นที่ประจักษ์ได้ เพื่อให้ความเป็นธรรม และให้สังคมได้รับความกระจ่างได้

ทางทีมนิรมิตเทวาจุติ พร้อมทั้งอาจารย์น้องไนซ์และผู้ปกครอง พร้อมทั้งญาติธรรมขอโอกาสเข้าพบทั้ง 2 คน

อ่านข่าว สำนักพุทธ​ฯ​ ยืนยัน "เชื่อมจิต" ไม่มีใน "พระไตรปิฎก"

ก่อนหน้านี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม.ระบุว่า พม.ได้ส่งทีมสหวิชาชีพ ทั้งในส่วนนักจิตวิทยา และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบ้านของน้องไนซ์โดยได้ไปดูสภาพครอบครัว การประเมินทางสภาพจิตใจของทางครอบครัวและตัวเด็ก ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปพูดคุยกับตัวเด็กโดยตรงได้

เจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทำเรื่องร้องขอไปยังศาล ถ้าหากยังไม่ได้รับความร่วมมือ จำเป็นจะต้องขออนุญาตใช้อำนาจศาลในการมีคำสั่งเข้าไปพิจารณาถึงสภาพจิตใจของตัวเด็ก รวมถึงผู้ปกครองด้วย

นายบุญเชิด กิตติธรางกูร คณะทำงานตรวจสอบกลั่นกรองฯ ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

นายบุญเชิด กิตติธรางกูร คณะทำงานตรวจสอบกลั่นกรองฯ ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

นายบุญเชิด กิตติธรางกูร คณะทำงานตรวจสอบกลั่นกรองฯ ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ชี้เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

ขณะที่นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เข้ายื่นหนังสือ (พม.) ให้ดำเนินการการตรวจสอบลัทธิเชื่อมจิตและตรวจสอบพฤติกรรมผู้ปกครองของน้องไนซ์ เนื่องจากพฤติกรรมของเด็กมีความเสี่ยงที่จะเข้าข่ายการกระทำความผิด

หลักฐานที่นำมามอบให้กับ เจ้าหน้าที่ พม. ในวันนี้เป็นข้อมูลชุดเดียวกันกับที่ไปแจ้งความไว้ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าว "วราวุธ" จ่อขอหมายศาลคุย "ไนช์ เชื่อมจิต" เตือนเพจอุปการะเด็ก

ส่วนการเข้ามาเรียนในวันนี้ เป็นการขอให้เจ้าหน้าที่ พม. เข้าไปดำเนินการตรวจสอบผู้ปกครองของเด็ก เนื่องจากสงสัยว่านายพิชญะ ศูนยะคณิต และ นางสาวนัฐพร วงศ์ทวิชาติ ผู้ปกครอง ของเด็กชายนิรมิต อาจอยู่เบื้องหลังในการสนับ สนุนให้เด็กกระทำความผิดหรือไม่ เพราะพฤติกรรมของเด็กมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเข้าข่ายกระทำความผิดในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนอ้างว่าสามารถเชื่อมจิตกับพระพุทธเจ้า และข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ในการด่าทอผ่านสื่อโซเชียล

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เข้ายื่นหนังสือกับพม.ขอให้ตรวจสอบ

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เข้ายื่นหนังสือกับพม.ขอให้ตรวจสอบ

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เข้ายื่นหนังสือกับพม.ขอให้ตรวจสอบ

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 17 มิ.ย.นี้ 

นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการ รมว.พม. กล่าวว่า ข้อเกี่ยวข้องกับ พม. คือเป็นเกิดขึ้นกับเด็กอายุ 8 ขวบ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมในพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก 2546 ซึ่งพม.ได้ยื่นเรื่องขอให้ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานีพิจรณา 2 ข้อ

ขอให้ยุติการนำน้องไนซ์ไปใช้หรือทำประโยชน์ ไม่ว่ากรณีใดๆ และขอหารือกับครอบครัวของน้องไนซ์ ถึงการอบรมสั่งสอนในการเลี้ยงดูภายใต้การดูแลของ พม.ศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 17 มิ.ย.นี้ 

 อ่านข่าว "ทนายอนันตชัย" บุกกองปราบฯ แจ้งความกลุ่มลัทธิเชื่อมจิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง