"พิชิต" ท้าดวล 40 สว.​ยันคุณสมบัติครบ ซัดเกมการเมืองล้มนายกฯ

การเมือง
21 พ.ค. 67
11:23
1,007
Logo Thai PBS
"พิชิต" ท้าดวล 40 สว.​ยันคุณสมบัติครบ ซัดเกมการเมืองล้มนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิชิต"​ ท้าดวล 40 สว.​ตัวต่อตัว​ ลั่นนายกรัฐมนตรีไม่เกี่ยว​ ยืนยัน​ มีคุณสมบัติครบ มองถูกวงจรอุบาทว์เล่นงานหวังล้มรัฐบาล พร้อมลาออกถ้ายุติปัญหาได้​ ประกาศตัวเป็นองครักษ์พิทักษ์นายกฯ

วันนี้ (21 พ.ค.2567) นายพิชิต​ ชื่นบาน​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่​ 40 สว.ร่วมลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องในวันพฤหัสบดี ที่ 23 พ.ค.นี้ ว่า

การชี้แจงวันนี้ตนพูดในฐานะที่เป็นตัวของตัวเอง​ จากกรณีที่​ 40 สว.ไปยื่น​ร้องผ่านประธานวุฒิสภา​ เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมี สว.หลายฝ่ายออกมาท้วงติงถึงประเด็นความชอบธรรมและอำนาจตามกฎหมาย

แต่สิ่งที่ตนจะชี้แจงในวันนี้ในฐานะที่ตนทำงานแบบมืออาชีพ จะขอพูดถึงนายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี ที่จะตั้งคณะรัฐมนตรี​ หรือปรับคณะรัฐมนตรี มองว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้มีความผิดอะไร ​ไม่ได้ทำอะไรผิดแผกแตกต่าง​ จากนายกรัฐมนตรีคนอื่นในอดีต

ซึ่งการจะตั้งคณะรัฐมนตรี​ บุคคลที่มีชื่อเป็นรัฐมนตรีเช่นตนจะต้องไปกรอกเอกสาร เพื่อรับรองคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม​ ซึ่งทุกอย่างมีกระบวนการ​ ซึ่งตนก็ต้อง ไปกรอกข้อมูลว่า มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม

ซึ่งเมื่อกรอกเสร็จ​ ถามว่านายกรัฐมนตรีจะเชื่อหรือไม่​ ท่านก็ไม่เชื่อ​ แต่จะมีกระบวนการทางการบริหารราชการแผ่นดิน โดยจะมีสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นหน่วยงานมืออาชีพ​ ช่วยใครไม่ได้​ และไม่มีทางช่วยตน​

เมื่อรับเอกสารบุคคลที่เป็นรัฐมนตรีก็จะไปตรวจสอบ ส่งเรื่องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ป.ป.ช. กรมบังคับคดี มีวิธีการตรวจว่าผู้ใดทำผิดประมวลกฎหมายอาญาทุกหมวดหรือไม่​ และจะขึ้นอยู่ในทะเบียนประวัติอาชญากร​

"เวลาที่เขาประมวลว่าใครซื่อสัตย์​ มีจริยธรรมหรือไม่​ ไม่ได้ดูเพียงสำนักงานกฤษฎีกาเพียงอย่างเดียว​ ในฐานะที่ตนกำกับก็ต้องออกมาให้ความเป็นธรรมกับเขา ว่าต้องดูทุกเรื่อง อะไรที่ถือเป็นข้อสงสัยก็จะถามไปยังกฤษฎีกา​"

พิชิต ท้าดวล 40 สว.​ยันคุณสมบัติครบ ซัดเกมการเมืองล้มนายกฯ

พิชิต ท้าดวล 40 สว.​ยันคุณสมบัติครบ ซัดเกมการเมืองล้มนายกฯ

พิชิต ท้าดวล 40 สว.​ยันคุณสมบัติครบ ซัดเกมการเมืองล้มนายกฯ

นายพิชิต​ ระบุว่า​ นายเศรษฐาตั้งใจทำงาน พูดจากใจ​อย่างไม่อายว่าตนเป็นองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี และเคยเป็นองครักษ์พิทักษ์หลายนายกรัฐมนตรีมาแล้ว​ จึงอยากให้เอาความจริงมาพูดกัน​ ไม่มีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง

อ่านข่าว : เลขาฯกฤษฎีกา งงเอกสารหลุด ปมแจงคุณสมบัติ "พิชิต"

นายพิชิต​ ยังระบุอีกว่า​ นายกรัฐมนตรี​ ทำตามกระบวนการทางกฎหมายและสุดท้ายก็จะมาสรุปว่าตกลงตั้งใครได้หรือไม่ได้​ หากตั้งไม่ได้ก็ไม่ฝืนตั้ง​ ก็ต้องทำความเข้าใจกับพรรคร่วมรัฐบาล

"ไม่ได้มีอภิสิทธิ์อะไร​ ไม่ได้มาเพราะท่านคนนั้นคนนี้ มาพร้อมสติปัญญามีสมองที่จะทำงาน ถ้าตนทำผิด​ ทำชั่ว​ คงไม่มายืนตรงจุดนี้ พร้อมขอให้นายเศรษฐา​ ได้ปฏิบัติหน้าที่​ ในฐานะหัวหน้าผู้บริหารราชการแผ่นดิน ที่ท่านแถลงไว้ตอนรัฐสภา​"

ขณะเดียวกันนายพิชิต​ ยังระบุอีกว่า​ โดยกระบวนท่านไม่มีสิทธิ์ใช้ดุลยพินิจคิดเองทำเอง ตนทำงานกับนายกรัฐมนตรีมา 6-7 เดือนไม่เคยประจบสอพลอ​ พร้อมกับระบุว่า​ การตั้งคณะรัฐมนตรีในครั้งแรก คนเคยถอนตัวไม่รับตำแหน่ง อยากให้บ้านเมืองเดินหน้า เมื่อฟอร์มรัฐบาลเรียบร้อยแล้วอยากใช้ตนทำงาน ก็ตั้งให้ตนเป็นรัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน นายพิชิตยังมองว่า​ เป็นวาระวงจรอุบาทว์ ท่านบริหารประเทศอยู่ดีๆ​ แล้วทำให้เกิดการกระทำอย่างนี้​ ให้ผู้นำประเทศต้องหลุดออกจากตำแหน่ง ด้วยวิธีการเช่นนี้​ 

อ่านข่าว : 40 สว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ถอดถอน "เศรษฐา" ปมแต่งตั้ง "พิชิต" 

ส่วนข่าวลือเมื่อวานนี้เรื่องลาออกจากตำแหน่ง​ นายพิชิตกล่าวยืนยันว่า ไม่ยึดติดผลประโยชน์​ของตน​ ยึดมั่นของรัฐธรรมนูญ​มาตรา​ 164 ว่า เป็นรัฐมนตรีต้องซื่อสัตย์สุจริต​ คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ พร้อมยืนยันมาทำงานไม่ได้มาโกง​ เพราะฉะนั้นคำตอบแก้วงจรอุบาทว์ ถ้ามองว่าลาออกแล้วทุกอย่างจบ ก็จะทำให้

"ขอพูดต่อหน้าพระสยามเทวาธิราช ในองคาพยพกระบวนการยุติธรรม ให้ไปคิดมา โจทย์ที่เกิดวงจรอุบาทว์​ นี่เป็นเกมการเมืองที่พยายามล้มนายเศรษฐา"​

เมื่อถามตอบว่าหากลาออกแล้วจะทำให้นายเศรษฐาสามารถอยู่ต่อได้จะทำหรือไม่​ นายพิชิต​ ระบุว่า​ อันนี้ตนถึงบอกว่ามีเงื่อนไข​ เพราะวงจรอุบาทว์​เล่นแบบนี้​ วันนี้บ้านเมืองปกติ​ มีนายกรัฐมนตรี​ แล้วทำให้บ้านเมืองยุ่งเหยิง​ ไม่มีนายกรัฐมนตรีพร้อมกับยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ นายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด เราไม่อยากทำให้นายกรัฐมนตรีหนักใจ

เมื่อถามว่าจะไม่ลาออกก่อนถึงวันที่ 23 พ.ค.ใช่หรือไม่ นายพิชิตไม่ตอบคำถามนี้แต่ระบุว่า บางคนก็อยากให้ผมอยู่บางคนก็อยากให้ผมออก แต่ตนอยากจะขอโยนโจทย์ไปว่า บ้านเมืองตนไม่ได้ดูแลคนเดียว ตนจึงใช้คำว่าวงจรอุบาทว์​ พร้อมขอให้มาดวลกับพิชิตคนเดียว​ เอานักกฎหมายมา 3 คน​ และ​ 40 สว.​ แบบตัวต่อตัว​ ที่ลงชื่อไปอ่านคำสั่งศาลฎีกาแล้วหรือไม่​ และไม่ขอ ก้าวล่วงไปถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังของ 40 สว.แต่มีกระบวนการ​ เมื่อถามว่าเป็นกระบวนการ ต้องการล้มนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ตนไม่ขอกล่าวหาแต่ข้อมูลเป็นเช่นนั้น

เมื่อถามอีกว่าวงจรอุบาทว์ หมายถึงกลุ่มอำนาจเก่าใช่หรือไม่ นายพิชิตระบุว่าไม่ขอตอบคำถามนี้ ให้พิจารณากันเอาเอง ส่วนการปล่อยข่าวว่านายพิชิต​ ลาออกจากตำแหน่งจะเป็นการเจาะยางรัฐบาลหรือไม่ก็ขอให้ไปคิดกันเอาเอง

อ่านข่าว :

"พิชิต" ปัดชิงลาออก หลัง 40 สว.ชงสอบคุณสมบัติ ยันทำงานปกติ

"เศรษฐา" โชว์ "ผ้าข้าวม้า" ทัวร์กรุงโรมหนุน OTOP ไทยสู่อินเตอร์

Do-Don't สมัคร สว.2567 อะไรทำได้-ทำไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง