นายกฯ อังกฤษประกาศยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ 4 ก.ค.นี้

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 67
06:58
1,821
Logo Thai PBS
นายกฯ อังกฤษประกาศยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ 4 ก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศยุบสภาและวันเลือกตั้งใหม่ โดยศึกเลือกตั้งครั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรกที่ "ซูนัค" ได้ลงชิงชัยด้วยตัวเองในฐานะหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2567 ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ยุบสภา และให้จัดเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ในวันที่ 4 ก.ค.นี้

พร้อมทั้งระบุว่า ขณะนี้เป็นเวลาสำหรับประชาชนอังกฤษทุกคนในการเลือกอนาคตของประเทศ และเขาจะสู้เพื่อช่วงชิงทุกๆ คะแนนเสียงเพื่อพิสูจน์ว่ามีแต่พรรคคอนเซอร์เวทีฟภายใต้การนำของเขาเท่านั้น ที่จะไม่ทำให้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยง

นอกจากนี้ ซูนัค ยังกล่าวโจมตีพรรคเลเบอร์ ว่า ไม่มีแบบแผน ชอบทำอะไรง่ายๆ และอนาคตที่นำโดยพรรคนี้จะมีแต่ความไม่แน่นอน

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่อังกฤษตัดสินใจแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซูนัคจะได้ลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งในฐานะหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม หลังจากเขาขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศด้วยการแต่งตั้งของพรรคในเดือน ต.ค.2022

มีการคาดการณ์ว่า ซูนัคตัดสินใจประกาศเลือกตั้งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่น อัตราเงินเฟ้อลดลง และเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี ซึ่งเขาอาจใช้ประโยชน์จากข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเพื่อโน้มน้าวผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่พอใจกับสภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พรรคคอนเซอร์เวทีฟกำลังตกที่นั่งลำบากในการรักษาอำนาจที่ครองครองมานาน 14 ปี โดยผลสำรวจความคิดเห็นชี้ด้วยว่าพรรคเลเบอร์มีคะแนนนิยมนำพรรคคอนเซอร์เวทีฟ

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่นำพรรคเลเบอร์ ระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไปจะเปิดโอกาสให้อังกฤษยุติความยุ่งเหยิงที่รัฐบาลของซูนัคกระทำไว้ โดยการลงคะแนนเสียให้พรรคเลเบอร์ คือการลงคะแนนเสียงเพื่อความมั่นคงของเศรษฐกิจและการเมือง การลงคะแนนเสียงเพื่อยุติความยุ่งเหยิงและเป็นเวลาของการเปลี่ยนแปลง

พร้อมทั้งระบุด้วยว่า พรรคเลเบอร์มีแผนระยะยาวที่จะทำให้เศรษฐกิจมั่นคง ลดระยะเวลาการรอใช้บริการด้านสาธารณสุข ยกระดับความปลอดภัยพรมแดนและลดรายจ่ายค่าพลังงาน

ขณะที่ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทำเนียบขาว ระบุว่า รู้สึกประหลาดใจต่อการประกาศเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ พร้อมย้ำถึงจุดยืนของสหรัฐฯ เคียงข้างอังกฤษ ที่ไม่คำนึงถึงการเลือกตั้งหรือนายกรัฐมนตรี และขอให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความราบรื่น

อ่านข่าว

"มาครง" เยือน นิว แคลิโดเนีย หลัง ปชช.ประท้วงค้านแก้ รธน.

ไฟไหม้กุฏิเก่าวัดสวนแก้ว เด็กวัดเสียชีวิต 3 คน

สภาพอากาศวันนี้ ฝนกระหน่ำชุ่มฉ่ำทั่วไทย กทม.ตก 80% พื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง