กรมศิลป์ สำรวจ "ถ้ำเขาค้อม" แหล่งโบราณคดีอายุ 3,000-6,000 ปี

สังคม
23 พ.ค. 67
13:57
631
Logo Thai PBS
กรมศิลป์ สำรวจ "ถ้ำเขาค้อม" แหล่งโบราณคดีอายุ 3,000-6,000 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมศิลปากร เผยผลสำรวจถ้ำเขาค้อม จ.สตูล แหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ สมัยหินใหม่ กำหนดอายุราว 3,000-6,000 ปีมาแล้ว พบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์ ภาชนะดินเผา ชิ้นส่วนกระดูกสัตว์ เปลือกหอยน้ำจืด-ทะเล

วันนี้ (23 พ.ค.2567) นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า จากกรณีการสำรวจพบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์ภายในถ้ำเขาค้อม หมู่ที่ 10 ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล จึงมอบหมายให้สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา

ถ้ำเขาค้อมตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเขาหินปูนลูกโดด บริเวณริมอ่างเก็บน้ำด้านหลังของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูล จากการสำรวจทางโบราณคดี พบหลักฐานที่สำคัญ เช่น ชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์ ชิ้นส่วนภาชนะดินเผา ชิ้นส่วนกระดูกสัตว์ เปลือกหอยน้ำจืด และเปลือกหอยทะเล

ผลจากการศึกษาวิเคราะห์โบราณวัตถุในเบื้องต้นกำหนดให้เขาค้อมเป็นแหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ สมัยหินใหม่ กำหนดอายุราว 3,000-6,000 ปีมาแล้ว อ้างอิงผลจากการขุดค้นทางโบราณคดีที่แหล่งโบราณคดีเพิงผาปาโต๊ะโร๊ะ อ.ควนโดน จ.สตูล เมื่อปี 2553 ซึ่งพบโครงกระดูกยุคก่อนประวัติศาสตร์ กำหนดอายุทางวิทยาศาสตร์ราว 3,000 ปีมาแล้ว

ผลจากการดำเนินงานทางด้านโบราณคดีที่ผ่านมา พบแหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์เป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าพื้นที่สตูลเป็นที่อยู่อาศัยของชุมชนยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่สำคัญของประเทศไทย โดยสำรวจพบแหล่งโบราณคดีอย่างน้อย 46 แหล่ง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพื่อประกาศรายชื่อให้ครอบคลุมทั้งหมด

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า กรมศิลปากรขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ที่ร่วมกันปกป้องคุ้มครอง และพัฒนาแหล่งการเรียนรู้และท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

ในครั้งนี้ถือเป็นการค้นพบที่สำคัญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้าทางโบราณคดีของกรมศิลปากรและการพัฒนางานวิชาการในอนาคต
ข่าวที่เกี่ยวข้อง