ขีดเส้น 15 วัน สอบปมสำนักพุทธฯ ขอนแก่น เรียกเงินค่าใบรับรองวัด

สังคม
24 พ.ค. 67
17:29
398
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 15 วัน สอบปมสำนักพุทธฯ ขอนแก่น เรียกเงินค่าใบรับรองวัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งสอบข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน ปมสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น เรียกรับเงินขอออกใบตราตั้งวัดบ้านคำครึ่ง ขณะที่ชาวบ้านอ้างจ่ายเงินแล้ว 23,000 บาท นาน 6 เดือนยังไม่คืบหน้า

วันนี้ (24 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน กรณีได้รับรายงานว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น เรียกรับเงินชาวบ้านเพื่อให้ช่วยเร่งรัดออกใบตราตั้งให้วัดบ้านคำครึ่ง

ชาวบ้านในพื้นที่บ้านคำครึ่ง ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น พูดคุยถึงกรณีดังกล่าว โดยชาวบ้าน เปิดเผยว่า วัดตั้งมาไม่น้อยกว่า 80 ปี และก่อสร้างอุโบสถแล้วเสร็จเมื่อปี 2558 แต่ยังไม่สามารถประกอบพิธีอุปสมบทได้ เพราะยังไม่มีใบตราตั้งให้เป็นวัดที่ถูกต้องตามกฎหมาย ชาวบ้านจึงยื่นคำร้องออกใบตราตั้งเรื่อยมา

กระทั่งวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ตัวแทนสำนักงานที่ดิน เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่วัดบ้านคำครึ่ง เพื่อตรวจสอบและออกหนังสือรับรองสภาพวัด ก่อนยื่นขออนุญาตออกใบตราตั้ง ซึ่งในวันดังกล่าวมีการนำเงินให้เจ้าหน้าที่ 20,000 บาท เป็นค่าดำเนินการ และอีก 3,000 บาทเป็นค่าน้ำมัน แต่ผ่านมากว่า 6 เดือนยังไม่มีความคืบหน้า

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้แต่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ทราบผลภายใน 15 วัน ยืนยันว่า การขอใบรับรองสภาพวัด และการออกใบตราตั้งไม่ควรเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง