ป่าดงใหญ่เตรียมให้ นทท. เข้าชมฝูงกระทิงป่าออกหากินเขากระป๊อด

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ค. 67
09:12
267
Logo Thai PBS
ป่าดงใหญ่เตรียมให้ นทท. เข้าชมฝูงกระทิงป่าออกหากินเขากระป๊อด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายพื้นที่เริ่มมีฝนตกหลังจากร้อนแล้งมานาน ทำให้เกิดความชุ่มชื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ พบฝูงกระทิงป่ากว่า 30 ตัว ออกมาหากินหญ้าแตกใหม่บริเวณเขากระป๊อด เป็นภาพที่น่าประทับใจ และเตรียมเปิดให้ นทท.เข้าชมสัมผัสธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2567 ภาพฝูงกระทิงป่าทั้งเล็กใหญ่กว่า 30 ตัว ออกมาหากินหญ้าที่แตกใหม่บริเวณ ทุ่งหญ้าเขากระป๊อด ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ เป็นคลิปที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ได้นำมาเผยแพร่ พร้อมระบุว่า

เมื่อเม็ดฝนเริ่มโปรยปราย หญ้าแตกระบัด ทุ่งหญ้าเขียวขจี ฝูงกระทิงออกมากินหญ้า บริเวณเขากระป๊อด ในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์

แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ สอบถาม นายสมส่วน รักสัตย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ให้ข้อมูลว่า จากการสำรวจก็ยังมีฝูงกระทิงป่าอีกหลายฝูง คาดว่าฝูงที่รวมตัวกันมากที่สุดน่าจะประมาณ 60 ตัว

หากนักท่องเที่ยว หรือผู้รักธรรมชาติ อยากจะเข้าไปชมหรือส่องสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่จะเปิดให้เข้าชมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แต่จะต้องประสานมาล่วงหน้าก่อน เพื่อที่จะได้จัดรถ และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก และเพื่อความปลอดภัย โดยสัตว์ป่าที่จะสามารถชมได้ช่วงนี้จะเป็นช้างป่า กระทิงป่า และกวาง สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อไปที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ เบอร์ 044-666209

ภาพ : สมพงษ์ สุโขพันธ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาดงใหญ่

ภาพ : สมพงษ์ สุโขพันธ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาดงใหญ่

"กระทิง" ควายล่ำบึกใส่ถุงเท้า

กระทิง หรือ เมย เป็นสัตว์เท้ากีบ อยู่ในวงศ์ตระกูลเดียวกับควายป่าและวัวแดง แต่กระทิงนั้นมีจุดเด่นอยู่ที่รูปร่างใหญ่ ล่ำ มีขนสีน้ำตาลเข้มจนถึงดำ ขาทั้ง 4 มีสีขาวคล้ายกับสวมถุงเท้าอยู่ มีเขาทั้งตัวผู้และตัวเมีย ตรงหน้าผากที่อยู่ระหว่างเขาจะมีขนสีน้ำตาล พร้อมจุดแต้มสีเทาอมเหลือง เรียกว่า "หน้าโพ"

กระทิงมีพฤติกรรมอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง ฝูงหนึ่งจะมีสมาชิกตั้งแต่ 2-60 ตัว ซึ่งในฝูงจะประกอบด้วยตัวเมียและลูก ปกติแล้ว กระทิงจะอาศัยหากินอยู่ในพื้นที่สูง หรือหากินร่วมกับสัตว์กินพืชชนิดอื่น ตัวผู้มักอาศัยอยู่ตามลำพังแต่จะเข้าไปอยู่รวมฝูงเมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ ฝูงกระทิงจะเดินหากินสลับไปกับการนอนหลับพักผ่อนตลอดทั้งวัน โดยบางตัวจะนอนหลับท่ายืนหรือนอนราบกับพื้น

กระทิงสามารถอาศัยอยู่ได้ในหลากหลายสภาพป่า ทั้งป่าเบญจพรรณ, ป่าเต็งรัง, ป่าดิบแล้ง, ป่าดิบเขาหรือบางครั้งก็อาจเข้าไปหากินอยู่ตามไร่ร้างหรือป่าที่อยู่ในสภาพฟื้นฟูจากการทำลายและมักหากินอยู่ไม่ไกลจากแหล่งน้ำเนื่องจากอดน้ำไม่เก่ง ในประเทศไทยเดิมทีเราสามารถพบกระทิงได้ตามป่าทุกภาคของประเทศแต่หลังจากถูกคุกคามในพื้นที่หากินหรือแม้กระทั่งการถูกล่าจากมนุษย์ก็ทำให้จำนวนกระทิงนั้นลดลงเรื่อย ๆ

ปัจจุบันกระทิงในประเทศไทยมีสถานะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 2 และเป็น 1 ใน 51 สัตว์ป่า ตามบัญชีหมายเลข 1 (Appendix I ) ซึ่งมีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์

ที่มา : มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง