ขีดเส้น 30 วัน สั่งรื้อถอนอาคาร "ไร่ภูนับดาว" ใช้ที่ส.ป.ก.ผิด

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ค. 67
18:57
11,953
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 30 วัน สั่งรื้อถอนอาคาร "ไร่ภูนับดาว" ใช้ที่ส.ป.ก.ผิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะทำงานตรวจสอบการถือครองที่ดินในเขต ส.ป.ก.สั่ง "ไร่ภูนับดาว" จ.สระบุรี รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเนื้อที่ 32 ไร่ ภายใน 30 วัน หลังเข้าข่ายผิดระเบียบหลักเกณฑ์ของ ส.ป.ก.

วันนี้ (29 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนจากหลายหน่วยงาน นำโดยพ.ต.ต.นิมิตร พรหมมา รอง ผอ.กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยกรมป่าไม้ และที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินเนื้อที่ 32 ไร่ ของไร่ภูนับดาว ในพื้นที่หมู่ 2 ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

เนื่องจากคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบ และพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดิน และผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน เข้าตรวจสอบหลังพบมีสิ่งปลูกสร้างบางส่วน เข้าข่ายผิดระเบียบและหลักเกณฑ์ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ที่ต้องใช้ เพื่อทำการเกษตรเท่านั้น และกลุ่มเป้าหมาย ต้องจัดสรรให้เกษตรกรที่ไร้ที่ทำกิน

อ่านข่าว กรมป่าไม้ เร่งรื้อสิ่งปลูกสร้าง 38 รายการรีสอร์ตรุก "หาดนุ้ย"

ภาพมุมสูงไร่ภูนับดาว พื้นที่ 100 ไร่หลังตรวจสอบว่าใช้ที่ส.ป.ก.ผิดวัตถุประสงค์

ภาพมุมสูงไร่ภูนับดาว พื้นที่ 100 ไร่หลังตรวจสอบว่าใช้ที่ส.ป.ก.ผิดวัตถุประสงค์

ภาพมุมสูงไร่ภูนับดาว พื้นที่ 100 ไร่หลังตรวจสอบว่าใช้ที่ส.ป.ก.ผิดวัตถุประสงค์

ขีดเส้น 30 วันรื้อถอนที่ดินรุก ส.ป.ก.

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการก่อสร้างอาคาร ผิดวัตถุประสงค์ของส.ป.ก.ที่ต้องทำเกษตรกรรม ระบุให้ปรับปรุงพื้นที่ โดยรื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการใช้พื้นที่ ส.ป.ก.ภายใน 30 วัน

พื้นที่แปลงนี้ทำผิดวัตถุประสงค์ของส.ป.ก.จึงจะทำหนังสือให้เข้ามาชี้แจงภายใน 30 วัน และต้องรื้อถอนภายใน 30 วันถ้าไม่ดำเนินการก็จะแจ้งความเพิ่มอีก 1 คดี
นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ด้าน พ.ต.ต.นิมิตร กล่าวว่า การใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ผิดวัตถุประสงค์ สามารถรับเป็นคดีพิเศษได้ กรณีที่มีหลักฐานและพบการกระทำผิดว่ามีหน่วยงานรัฐเกี่ยวข้อง และ มีเนื้อที่มากกว่า 50 ไร่ขึ้นไป

นายวันชัย ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า เขาไม่มีอำนาจตัดสินใจดำเนินการตามคำสั่งนี้ เบื้องต้นอ้างว่า ได้ที่ดินบริเวณนี้ประมาณ 100 ไร่ เป็นมรดกจากเจ้านายที่เสียชีวิต จากนั้นได้โอนให้บุตรบุญธรรม ส่วนกิจการไร่ภูนับดาว เป็นธุรกิจของลูกเขย แต่ยอมรับว่าเคยถูกดำเนินคดีบุกรุกป่าเมื่อหลายปีก่อน

เขาบอกว่าที่สวย และลงทุนให้ทีแรกไม่ได้คิดจะทำรีสอร์ตขนาดใหญ่

ก่อนหน้านี้ ป.ป.ท. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เคยเข้าตรวจสอบพื้นที่ไร่ภูนับดาวมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังพบข้อมูลว่า อาจเป็นการออก ส.ป.ก.4-01 ซ้อนทับแปลงที่ดินคดีค้างเก่า ที่เจ้าของ ส.ป.ก.เคยถูกศาลพิพากษาให้ออกจากที่ดิน

ซึ่งตอนนั้น นายวันชัย จำเลยคดีค้างเก่าปี 2558 เป็นผู้แสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ โดยอ้างตัวเป็นผู้ดูแลสถานที่ไร่ภูนับดาว และนำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณโดยรอบ ทั้งลานกางเต้นท์ และสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ใกล้เคียง เนื้อที่รวม 32 ไร่ โดยอ้างกับเจ้าหน้าที่ว่า ไร่ภูนับดาว มีสถานะเป็นผู้เช่าที่ดิน

อ่านข่าว รัฐเปิดประมูลข้าวเก่า ยังไร้เสียงตอบรับ "ข้าวถุง" มั่นใจคนกินแยกได้

แต่มีข้อมูลว่า ปี 2558 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ดำเนินคดีกับนายวันชัย ข้อหาบุกรุกก่อสร้างแผ้วถางป่าในพื้นที่สวนป่า เนื้อที่ประมาณ 32 ไร่ เพื่ออ้างสิทธิ์ครอบครอง ศาลมีคำพิพากษาเมื่อปี 2560 จำคุกและปรับ จำเลยและบริวาร พร้อมให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เพื่อคืนพื้นที่ให้กรมป่าไม้

แต่กลับมีการนำที่ดินไปออก ส.ป.ก.4-01 ในปี 2565 โดยมีนายอำเภอในขณะนั้น ดำเนินการในฐานะอนุกรรมการปฏิรูปที่ดินของอำเภอ พิจารณาให้สิทธิ สปก.แก่ผู้ร้องขอ ทั้ง ปปท.และกรมป่าไม้ บอกว่า จะสรุปข้อมูลส่งให้ ส.ป.ก.เพิกถอนสิทธิครอบครองที่ดิน และหากพบเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

หนีเที่ยว! จิงโจ้สวนสัตว์เชียงใหม่หลุด จนท.เร่งตามตัวกลับกรง

ผงะ! ค้นวัดย่านโคราชซุกซากสัตว์ป่า-เจ้าอาวาสเผ่นหนี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง