ทีมชาติไทยอยู่อันดับที่ 140 ของโลกจากการจัดอันดับของฟีฟ่า

กีฬา
10 ก.ค. 58
12:35
146
Logo Thai PBS
ทีมชาติไทยอยู่อันดับที่ 140 ของโลกจากการจัดอันดับของฟีฟ่า

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จัดอันดับโลก ปรากฏว่าทีมชาติไทย อยู่อันดับที่ 140 แม้ว่าจะชนะรวดในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก แต่การคิดคะแนนแรงกิ้งโลกของฟีฟ่าจะใช้วิธีคิดตามสัดส่วนย้อนหลังไป 4 ปี ทำให้อันดับโลกของไทยตกไปถึง 11 อันดับ

จากการประกาศอันดับโลกของฟีฟ่า ทีมช้างศึก ขยับลงมาถึง 11 อันดับ จากอันดับที่ 129 มาอยู่อันดับที่ 140 ทั้งที่ผลงานในรอบเดือนที่ผ่านมา ไทย ชนะ ไต้หวัน ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก และเสมอ บาห์เรน 1-1 ซึ่งระบบคิดคะแนนของฟีฟ่าจะคำนวณคะแนนย้อนหลังในรอบ 4 ปี และให้น้ำหนักคะแนนกับปีปัจจุบันมากที่สุด คือ 100 เปอร์เซ็นต์
 
ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าช่วงเดียวกันของทั้ง 4 ปี ไทย ทำคะแนนได้มากที่สุดในปีนี้คือ 134.25 คะแนน ส่วนปีอื่นๆ แม้จะคิดสัดส่วนลดลงไป แต่คะแนนที่ ไทย ทำได้ยังถือว่าน้อย ซึ่งรวมคะแนนทั้ง 4 ปี ไทย มี 199 คะแนน นอกจากการคำนวณคะแนนด้วยผลชนะ แพ้ และเสมอ และเกณฑ์คูณคะแนนตามลำดับความสำคัญของทัวร์นาเมนต์ ซึ่งฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก จะมีคะแนนคูณ 2.5 ส่วนฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องจะไม่มีการคูณคะแนน
 
นอกจากนี้ ฟีฟ่ายังมีเกณฑ์คิดคะแนนตามค่าความแข็งแกร่งของทีม ซึ่งคำนวณจากแรงกิ้งของแต่ละชาติด้วย โดยหากชนะทีมที่มีแรงกิ้งต่ำกว่าก็จะได้คะแนนน้อย ทำให้ไทยไม่ได้คะแนนเพิ่มมากนักกับการชนะ ไต้หวัน อันดับ 179 ของโลก ที่มีคะแนนคูณ 2.5 ในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก และในนัดอุ่นเครื่องก็ไม่มีคะแนนคูณ ซึ่งไทย เสมอ บาห์เรน 1-1
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง