Thailand Web Stat
ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ครม.ต่ออายุค่ารถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสาย รถไฟฟ้าสาย "สีแดง - สีม่วง" อีก 1 ปี

เศรษฐกิจ
29 พ.ย. 67
05:45
2,805
Logo Thai PBS
ครม.ต่ออายุค่ารถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสาย รถไฟฟ้าสาย "สีแดง - สีม่วง" อีก 1 ปี
อ่านให้ฟัง
02:50อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.เคาะต่ออายุค่ารถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสาย รถไฟฟ้าชานเมืองสีแดง - สีม่วง อีก 1 ปี ใช้งบประมาณ 400 กว่าล้านบาท

วันนี้ (29 พ.ย.2567)  นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอต่ออายุมาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บ.ตลอดสาย ใน 2 โครงการ คือ โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ - ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ - รังสิต)

อ่านข่าว : รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทำได้หรือขายฝัน? 

รวมถึง โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน - คลองบางไผ่ ออกไปอีก 1 ปี โดยจะครบกำหนดในวันที่ 30 พ.ย.2568 โดยทั้งหมดจะใช้งบประมาณ 400 กว่าล้านบาท ส่วนสายอื่น ๆ อยู่ระหว่างดำเนินการ

โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ - ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ - รังสิต)

โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ - ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ - รังสิต)

โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ - ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ - รังสิต)

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 ม.ค.67 ที่ผ่านมา ในการประชุมสภาอภิปรายพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท นายสุริยะ ได้ชี้แจงกรณีโครงการรถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสายว่า เป็นนโยบายด้านการพัฒนาการคมนาคม และโลจิสติกส์ มีเป้าหมาย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาคให้ประชาชนทุกระดับ

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน - คลองบางไผ่

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน - คลองบางไผ่

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน - คลองบางไผ่

ส่วนที่มีการอภิปรายนโยบายดังกล่าว ทำให้ขาดทุนปีละหลายพันล้านบาท นายสุริยะ ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ก่อนหน้านี้รถไฟฟ้าทั้ง 2 สายขาดทุนวันละ 6.9 ล้านบาท แต่เมื่อมีนโยบาย 20 บ.ตลอดสาย ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้ช่วงแรกรายได้อาจจะลดลงไปบ้าง แต่ไม่ถึง 3 เดือนรายได้ของทั้ง 2 สาย ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสาย ซึ่งสามารถเดินทางข้ามสาย ระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง และรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง เป็นหนึ่งในนโยบาย Quick Win ของรัฐบาล ในด้านคมนาคม ซึ่งเริ่มในยุครัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน 

อ่านข่าว : "สุริยะ" ยืนยันรถไฟฟ้า 20 บาทเสนอ ครม.สัญจร 29 พ.ย.นี้ 

"สุริยะ" เดินหน้ารถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย ยันปี 68 ได้ใช้แน่นอน 

"สุริยะ" แจงสภา รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำกำไรไม่ขาดทุน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Failed to load player resources

Please refresh the page to try again.

ERROR_BYTEARK_PLAYER_REACT_100001

00:00

00:00

ให้คะแนนการอ่านข่าวนี้