ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

กู้เรือเมียนมาเกาะสุรินทร์คืบหน้า ถังน้ำมัน-ถุงลมเริ่มเห็นผล ท้ายเรือเริ่มยกตัว

สิ่งแวดล้อม
10:15
71
กู้เรือเมียนมาเกาะสุรินทร์คืบหน้า ถังน้ำมัน-ถุงลมเริ่มเห็นผล ท้ายเรือเริ่มยกตัว
อ่านให้ฟัง
03:38อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมปฏิบัติการเร่งเดินหน้ากู้เรือ MV AYAR LINN พร้อมฟื้นฟูแนวปะการัง หลังเรือประสบเหตุเกยตื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. ล่าสุดส่วนท้ายเรือยกตัวขึ้น 1 เมตร เตรียมเพิ่มถังน้ำมันและขนย้ายปูนซีเมนต์ที่เหลือทั้งหมด

วันนี้ (18 มิ.ย.2568) ความคืบหน้าปฏิบัติการกู้เรือขนส่งสินค้าสัญชาติเมียนมา "MV AYAR LINN" ที่ประสบเหตุชนและเกยตื้นบนแนวปะการังบริเวณอ่าวจาก ภายในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติฯ มีแผนที่จะเร่งดำเนินการขนย้ายกระสอบปูนซีเมนต์ที่เหลืออยู่ทั้งหมด 600 กระสอบออกจากลำเรือให้แล้วเสร็จ

รวมถึงชุดปฏิบัติการดำน้ำจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์, อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 (ภูเก็ต) จะดำเนินการติดตั้งถังน้ำมันเพิ่มเติมอีก 100 ถัง เพื่อเพิ่มแรงยกให้เพียงพอต่อการลอยตัวของเรือ นอกจากนี้ อุทยานแห่งชาติฯ ได้เตรียมเรือลากจูงไว้รองรับ เพื่อลากเรือที่ล่มเมื่อลอยตัวเหนือแนวปะการังไปยังจุดที่ปลอดภัยที่ได้สำรวจไว้

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2568 นายเกรียงไกร เพาะเจริญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เปิดเผยว่า ปฏิบัติการกู้เรือยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของผลการปฏิบัติงานประจำวันที่ 17 มิ.ย.2568 ทีมได้ดำเนินการเพิ่มถังน้ำมันสำหรับยกเรืออีก 35 ถัง ทำให้มียอดรวมถังน้ำมันที่ใช้ไปทั้งหมด 150 ถัง ภายใน 4 วันที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งถุงลม (life bag) เพิ่มเติมอีก 2 ตัน ส่งผลให้น้ำหนักยกโดยรวมของเรือเพิ่มขึ้นเป็น 43 ตัน

พร้อมกันนี้ ทีมเคลื่อนย้ายได้ขนย้ายกระสอบปูนซีเมนต์ออกจากลำเรือเพิ่มเป็น 2,400 กระสอบ ทำให้เหลือกระสอบปูนที่ยังตกค้างในเรือประมาณ 600 กระสอบ และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ รวมถึงศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 (ภูเก็ต) ได้ร่วมกันสำรวจจุดจัดเก็บเรือที่ปลอดภัย เพื่อเตรียมพร้อมเมื่อเรือลอยตัว

จากการดำเนินการทั้งหมด ช่วงท้ายของลำเรือได้ยกตัวขึ้นจากแนวปะการังประมาณ 1 เมตร ในขณะที่ช่วงหัวเรือมีการขยับเล็กน้อย แต่ยังไม่ยกตัวขึ้นอย่างสมบูรณ์ สาเหตุหลักมาจากแรงยกจากถังน้ำมันที่ยังไม่เพียงพอ และยังมีกระสอบปูนซีเมนต์ประมาณ 600 ถุง ซึ่งเป็นน้ำหนักถ่วงอยู่ในลำเรือ

ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ได้แก่ ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 (ภูเก็ต), อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน, อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ และชาวไทยมอแกน ซึ่งทั้งหมดทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อบรรลุภารกิจนี้ การดำเนินการกู้เรือและฟื้นฟูแนวปะการังยังคงเป็นภารกิจสำคัญที่ทีมงานจะเร่งเดินหน้าอย่างเต็มกำลังเพื่อรักษาสมบัติทางธรรมชาติทางทะเลของไทย

อ่านข่าว : อัปเดต "เรือเมียนมา" เกยตื้นเกาะสุรินทร์ เร่งย้าย-ฟื้นฟูปะการัง

ผู้นำสหรัฐฯ กดดันอิหร่านยอมแพ้แบบไร้เงื่อนไข

สส.อังกฤษ หนุนไฟเขียวยุติการตั้งครรภ์