ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

สหพันธ์ข้าวกัมพูชาลั่น! ไม่เกี่ยวถุงข้าวหอมมะลิลายธงชาติไทยในจีน

ต่างประเทศ
07:03
251
สหพันธ์ข้าวกัมพูชาลั่น! ไม่เกี่ยวถุงข้าวหอมมะลิลายธงชาติไทยในจีน
อ่านให้ฟัง
03:16อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรณีคลิปไวรัลเผยถุงข้าว 5 กก. ในจีน อ้างเป็นข้าวกัมพูชา แต่ใช้สัญลักษณ์คล้ายธงชาติไทย สหพันธ์ข้าวกัมพูชาปฏิเสธเอี่ยว ยันไม่ได้ผลิตถุงดังกล่าว ขณะที่ไทยสั่ง 4 มาตรการเร่งด่วน จี้ระงับจำหน่ายและดำเนินคดีผู้ละเมิด

วันนี้ (30 มิ.ย.2568) โลกออนไลน์ร้อนระอุเมื่อผู้ใช้ TikTok ชื่อบัญชี s.i.e_s เผยแพร่คลิปแสดงถุงข้าวหอมมะลิขนาด 5 กิโลกรัมที่วางจำหน่ายในประเทศจีน โดยบรรจุภัณฑ์มีข้อความภาษาไทยระบุว่าเป็น "ข้าวหอมมะลิกัมพูชา" พร้อมสัญลักษณ์ที่คล้ายคลึงกับ ธงชาติไทย และระบุแหล่งกำเนิดจากกัมพูชา กรณีนี้สร้างความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดเครื่องหมายการค้าและความเข้าใจผิดในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน

วันใหม่ไทยพีบีเอส สืบค้นข้อมูลจากด้านหลังบรรจุภัณฑ์ พบว่า ข้าวในถุงผลิตโดยบริษัทในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน และมีผู้จัดจำหน่ายหลักในเมืองฉางซา อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบเว็บไซต์ของบริษัทผู้ผลิต ปรากฏว่าไม่สามารถเข้าถึงได้จากประเทศไทย เนื่องจากถูกปิดกั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2568 สหพันธ์ข้าวกัมพูชา ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า หลังประสานงานกับสมาชิกทุกแห่งที่ส่งออกข้าวไปจีนและบริษัทตรวจสอบคุณภาพการส่งออกของจีน พบว่า บรรจุภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์คล้ายธงชาติไทยไม่ได้ผลิตในกัมพูชา

โดยปกติ ข้าวส่งออกจากกัมพูชาไปจีนจะบรรจุในถุงขนาด 25 หรือ 50 กิโลกรัม ไม่ใช่ 5 กิโลกรัมตามที่ปรากฏ สหพันธ์ฯ ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับถุงดังกล่าว และย้ำว่ากัมพูชาเคารพกฎหมายเครื่องหมายการค้า ต่อต้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และการใช้สัญลักษณ์ที่คล้ายธงชาติของชาติอื่น

ขณะที่ก่อนหน้านี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการเร่งด่วน 4 มาตรการ 

  1. หารือกับผู้นำเข้าและแพลตฟอร์มออนไลน์ สั่งระงับการจำหน่ายข้าวที่มีบรรจุภัณฑ์ไม่ถูกต้องในจีน และเร่งแก้ไขให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริง
  2. ประชาสัมพันธ์ตราข้าวหอมมะลิไทย เน้นย้ำว่า ตราที่ถูกต้องคือ รวงข้าวบนพื้นหลังสีเขียว ออกโดยกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน
  3. ประสานสำนักพาณิชย์ในปักกิ่ง ร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลตลาดของจีนเพื่อควบคุมผลิตภัณฑ์ที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด
  4. ดำเนินคดีทางกฎหมาย พิจารณาดำเนินการกับผู้กระทำผิดในข้อหาโฆษณาเท็จ ละเมิดสิทธิผู้บริโภค และฝ่าฝืนกฎหมายคุณภาพสินค้า โดยประสานกับหน่วยงานท้องถิ่น สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคจีน และสำนักงานการตลาดของจีน

อ่านข่าวอื่น :

สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนฝนตกหนัก กทม.ชุ่มฉ่ำ 70% พื้นที่

เร่งตามตัว "ตูน ปชน.3" พร้อมเพื่อน ยิงตำรวจล่อซื้อบุหรี่ไฟฟ้าเจ็บ 2