"พล.ต.ท.คำรณวิทย์" ถึงไทย ผบ.ภ.1 เดินหน้าสอบสวนกรณีพกปืน

อาชญากรรม
14 ก.ค. 58
16:12
97
Logo Thai PBS
"พล.ต.ท.คำรณวิทย์" ถึงไทย ผบ.ภ.1 เดินหน้าสอบสวนกรณีพกปืน

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันนี้ (14 ก.ค.2558) หลังจากที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นนานเกือบ 1 เดือนเนื่องจากพกพาอาวุธปืนที่สนามบินนาริตะ แต่อัยการประเทศญี่ปุ่นมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องและปล่อยตัวเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 หัวหน้าชุดสอบสวนข้อเท็จจริง ประชุมทีมงานกำหนดแนวทางสอบสวน

พล.ต.ท.คำรณวิทย์เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. โดยมีตำรวจจำนวนหนึ่งไปดูแลความเรียบร้อย รวมทั้งสื่อมวลชนที่สนใจทำข่าวจำนวนมาก

มีรายงานว่าหลังพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้มาถึง ก็เข้าสู่กระบวนการขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง และได้เดินทางกลับบ้านทันที่ โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์

ขณะที่ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ประชุมพนักงานสอบสวน เพื่อกำหนดแนวทางการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่พล.ต.ท.คำรณวิทย์นำปืนออกนอกประเทศโดยไม่ผ่านการตรวจที่สนามบินสุวรรณภูมิ

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ถูกควบคุมตัวข้อหาพกพาอาวุธปืนขึ้นเครื่องบินจากประเทศไทยไปญี่ปุ่น โดยเดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2558  และถูกตำรวจญี่ปุ่นจับระหว่างเดินทางกลับไทยเมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 มิ.ย.ที่สนามบินนาริตะ ซึ่งขณะผ่านด่านตรวจเจ้าหน้าที่พบว่ามีปืนในกระเป๋าสะพาย 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืน 5 นัด หลังจากนั้น อดีต ผบช.น. ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวนที่ประเทศญี่ปุ่นกว่า 20 วัน กระทั่งเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) อัยการญี่ปุ่นสั่งไม่ฟ้องซึ่งคาดว่าเป็นเพราะได้พิจารณาถึงเจตนา แต่เมื่อมีการทำผิดกฎหมายประเทศญี่ปุ่นจึงถูกควบคุมตัวและสอบสวน ซึ่งระยะเวลาที่ถูกควบคุมตัวและสอบสวนทำให้พล.ต.ท.คำรณวิทย์พำนักอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเกินกำหนด ทางการจึงผลักดันออกนอกประเทศ  ส่วนจะมีเงื่อนไขอื่นหรือห้ามเข้าประเทศญี่ปุ่นหรือไม่ ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง 

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า หลังจากตำรวจสอบสวนเรื่องนี้แล้ว กระทรวงคมนาคม กรมการบินพลเรือน และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะนัดหารือกันอีกครั้งถึงกระบวนการที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์นำปืนออกไปโดยไม่ผ่านการตรวจที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อดูว่าเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หรือระบบตรวจสอบ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง