วันนี้ (26 ส.ค.2568) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งเริ่มนำร่องมาเกือบ 2 ปีใน รถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) และ รถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน) ได้รับผลตอบรับที่ดีจากประชาชน ช่วยลดภาระค่าครองชีพ ส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงลดการใช้รถยนต์ ลดอุบัติเหตุ และมลพิษทางอากาศ คาดว่าอนาคตปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นแน่นอน
อย่างไรก็ตาม การขยายนโยบายไปยังรถไฟฟ้าทุกสายในระยะที่ 2 ติดขัดเนื่องจากต้องรอการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. .... (พ.ร.บ.ตั๋วร่วม) และ พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543 (พ.ร.บ.รฟม.)
ปัจจุบันทั้ง 2 ฉบับผ่านการพิจารณาของ คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 1 แล้ว แต่ยังรอการพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 รวมถึงการพิจารณาของ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ด้วยกรอบเวลา ทำให้การพิจารณากฎหมายอาจไม่ทันกำหนดเดิม 1 ต.ค.2568 คาดว่าต้องรอกฎหมายลูกซึ่งใช้เวลาอีก 45 วัน จึงจะเริ่มใช้ได้ในวันที่ 15 พ.ย.2568
นโยบายนี้จะครอบคลุมรถไฟฟ้า 10 สาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ สายสีเขียว, สีทอง, สีเหลือง, สีชมพู, สีน้ำเงิน, สีม่วง, สีแดง, และ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ (ARL) รวมระยะทาง 276.84 กิโลเมตร และ 194 สถานี การดำเนินการต้องอาศัย กองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม ตาม พ.ร.บ.ตั๋วร่วม เพื่อชดเชยส่วนต่างรายได้ให้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า ซึ่งจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ
นายสุริยะ ระบุว่า กระทรวงคมนาคมพยายามหาทางเลือก เช่น การขอใช้งบกลาง แต่ คณะกรรมการกฤษฎีกายืนยันว่าไม่สามารถใช้ได้ เพราะไม่ถือเป็นกรณีเร่งด่วน นอกจากนี้ การเริ่มนโยบายก่อนแล้วชดเชยย้อนหลังก็ไม่สามารถทำได้ตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ มุ่งมั่นผลักดันให้ประชาชนได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาททุกสายตามเป้าหมาย เพื่อลดภาระค่าครองชีพ
สำหรับ สายสีแดง และ สายสีม่วง ยังคงใช้อัตราค่าโดยสาร ไม่เกิน 20 บาทตลอดสาย อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ นายสุริยะขอโทษประชาชนที่รอนโยบายนี้ และยืนยันว่ากระทรวงฯ จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด
อ่านข่าวอื่น :
คุมตัว "หมอบี" สอบปากคำ ปมเอี่ยวเงินทำบุญวัดพระบาทน้ำพุ
เปิดเบื้องหลัง "ทีมข่าว 3 มิติ" แกะรอยปริศนาประวัติ "พระอลงกต"