วันนี้ (23 พ.ย.2568) นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้สั่งการเร่งด่วนให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ที่ประจำอยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภอหาดใหญ่ หลังน้ำท่วมฉับพลันส่งผลให้ถนนหลายสายถูกตัดขาด นักท่องเที่ยวจำนวนมากติดค้างทั้งในสนามบิน โรงแรม และพื้นที่เสี่ยง
นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ทั้งนี้ระทรวงฯ เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ประสานทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการสนธิกำลังร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสนับสนุน รถบรรทุก เรือท้องแบน และอุปกรณ์กู้ภัยในการลำเลียงนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่วิกฤต พร้อมจัดส่ง น้ำดื่ม อาหารกล่อง และของใช้จำเป็น ให้แก่โรงแรมที่มีนักท่องเที่ยวติดค้าง รวมถึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพิกัดนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง
ในเบื้องต้น มีโรงแรมหลายแห่งที่ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารและการอพยพนักท่องเที่ยว ดังนี้ รายชื่อโรงแรมที่มีนักท่องเที่ยวติดค้างและความต้องการเร่งด่วน โรงแรม Red Planet – แขก 300 คน ต้องการออกจากพื้นที่ ,Hatyai Signature – แขก 100 คน ต้องการออกจากพื้นที่ ,โรงแรมญันนะตีย์ – ต้องการอาหารเช้า 250 กล่อง ,Urbanli Hatyai Hotel – ต้องการอาหาร 60 กล่อง (099-629-5396) ,โรงแรมซากุระบัดเจท – ต้องการอาหาร 250 กล่อง (074-235001) ,โรงแรมสากล – ต้องการอาหาร 180 กล่อง (081-444-7524) ,โรงแรมเฟรนลี่เทล – ต้องการข้าวกล่อง 200 กล่อง (081-609-2883) ,โรงแรมเอทีเค หาดใหญ่ – ต้องการข้าวกล่อง 150 กล่อง และขอรถส่งผู้โดยสารไปสนามบิน 2 คน (074-898999)
โรงแรมสิงห์โกลเด้นเพลส – ต้องการอาหาร 180 กล่อง (088-258-9350) ,โรงแรมเดอะแลนเทิร์น – ต้องการอาหาร 100 กล่อง (099-402-3666),โรงแรมวังน้อย – ต้องการอาหาร 150 กล่อง (081-351-4956 / 095-463-5945),โรงแรมแกรนด์พิงค์ และแกรนด์พิงค์พาร์ค – ต้องการอาหารรวม 470 กล่อง (093-740-1222),โรงแรมอาโลฮ่า – ต้องการอาหาร 280 กล่อง (086-481-6087),โรงแรมหาดใหญ่โกลเด้นคราวน์ – ต้องการอาหาร 200 กล่อง (086-488-7847)
หาดใหญ่เมอริเดียน – มีแขกประมาณ 150 คน (082-542-2463 / 098-465-0261),โรงแรมอยู่ หาดใหญ่ – ต้องการอาหาร 70 กล่อง (083-179-8838),โรงแรมวีเวิลด์ บูติก – ต้องการอาหาร 80 กล่อง (081-543-9626),โรงแรมไฮซีซั่น – ต้องการอาหาร 150 กล่อง (ทศพล 084-080-0008),โรงแรมซากุระ สาย 3 (ตึกเก่า) – ต้องการข้าวกล่อง 32 กล่อง และต้องการอพยพลูกค้า 32 คน (092-757-3074 / 094-328-3552 / 088-888-8899),Smile Bed Hotel – ต้องการอาหารกล่องมุสลิม 150 กล่อง (084-188-8138),Bestier Hatyai – ต้องการอาหาร 150 กล่อง (06-5767-8888),Hoshi Hotel Hatyai – ต้องการอาหาร 60 กล่อง (082-569-1559 / 085-592-6459),โรงแรมพีเอส ทุ่งเสา – ต้องการอาหาร 160 กล่อง และเรือหรือรถเพื่อนำลูกค้า 10 คนไปสนามบิน (ติดต่อ: ทิพย์ 063-515-9716),โรงแรมโฆษิต สาย 2 – ต้องการอาหาร 60 กล่อง (086-747-1811)
โรงแรมภาสว่าง – ต้องการอาหาร 100 กล่อง (086-958-8766),โรงแรมเอเชี่ยน (สาย 3) – ต้องการอาหาร 250 กล่อง (063-054-8842),โรงแรมนิวซีซั่น – ต้องการอาหาร 300 กล่อง,โรงแรมโคลเวอร์ – ต้องการอาหาร 100 กล่อง (088-050-6224),โรงแรมเดอะเบด หาดใหญ่ – ขออพยพลูกค้า 30 คนไปสนามบิน (ดำเนินการช่วยเหลือแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา) โดยตั้งศูนย์บัญชาการช่วยเหลือเร่งด่วน
ทั้งนี้กระทรวงฯ ได้ประสานงานกับเทศบาลนครหาดใหญ่จัดตั้ง ศูนย์บัญชาการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นจุดรวมข้อมูลและการประสานขอความช่วยเหลือ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ประจำตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากระดับน้ำยังไม่ลดลง และมีความจำเป็นต้องเร่งอพยพนักท่องเที่ยวในบางพื้นที่ที่ยังถูกตัดขาด โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทุกคน จะระดมทุกทรัพยากรและประสานทุกหน่วยงาน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลังในสถานการณ์วิกฤตครั้งนี้
อ่านข่าว:
กรมอุตุฯ ออกประกาศ ฉ.16 เตือนภาคใต้ เจอ "ฝนตกหนักถึงหนักมาก"











