วันนี้ (25 พ.ย.2568) นายตูแวดานียา มือรีงิง ผู้ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวมาเลเซีย เปิดเผยว่า ยังคงมีชาวมาเลเซียติดค้างในพื้นที่ประสบภัย มากกว่า 3,000 คน ส่วนใหญ่กระจายอยู่ตามโรงแรม อพาร์ตเมนต์หรือบ้านเรือนของคนในพื้นที่ประมาณ 150 แห่ง ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้การช่วยเหลือล่าช้า ประกอบกับกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวในหลายจุด
นายตูแวดานียา ย้ำว่าผู้ประสบภัยเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับอาหารและน้ำอย่างเร่งด่วนที่สุด เพราะบางคนอดอาหารมาแล้ว 4 วัน เช่นเดียวกับยาสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพและนมสำหรับเด็กเล็ก
มาเลเซียเร่งช่วยนักท่องเที่ยวติดค้างมากกว่า 3,000 คน
ด้านสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย ระบุว่า กงสุลใหญ่มาเลเซียประจำสงขลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ร่วมประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือชาวมาเลเซียที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ แล้ว ซึ่งมีทั้งแจกจ่ายอาหารและอำนวยความสะดวกในการอพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว
ขณะที่นายตูแวดานียา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในมาเลเซียรวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มหาดใหญ่เอสโอเอส สำหรับช่วยประสานงานกับทั้งกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย สถานกงสุลใหญ่มาเลเซียในสงขลา รวมถึงบรรดามัคคุเทศน์ท้องถิ่นและบริษัทนำเที่ยวต่างๆ ในไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวมาเลเซียและพลเมืองชาติอื่นๆที่ยังติดค้าง ซึ่งทางกลุ่มพอจะมีข้อมูลที่อยู่ในแต่ละจุดแล้ว แต่ย้ำเช่นกันว่าภารกิจครั้งนี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐด้วย
นายตูแวดานียา เปิดเผยด้วยว่า นักท่องเที่ยวมาเลเซียยังคงคอยติดตามความคืบหน้า ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของสถานกงสุลใหญ่มาเลเซียอย่างใกล้ชิด ขณะที่ผู้ที่ใช้ซิมโทรศัพท์ของไทยต่างได้รับการแจ้งเตือนภัยผ่านระบบ cell broadcast ด้วยเช่นกัน โดยได้รับข้อความเป็นภาษาไทย ก่อนที่จะนำมาแปลภาษามลายูในภายหลัง
อ่านข่าว : ไทยพีบีเอส เปิด "ศูนย์ประสานความช่วยเหลือ มหาอุทกภัยภาคใต้ 2568"











