พรุ่งนี้จับตา รมว.มหาดไทยเสนอ ครม.โยกย้ายข้าราชการหลายตำแหน่ง

26 ก.ย. 54
15:01
18
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้จับตา รมว.มหาดไทยเสนอ ครม.โยกย้ายข้าราชการหลายตำแหน่ง

ในวันพรุ่งนี้ ( 27 ก.ย.) รมว.มหาดไทยเตรียมเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจำนวน 45 ตำแหน่งตั้งแต่ตำแหน่งรองปลัดกระทรวง อธิบดีกรม และ ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งคาดว่า ข้าราชการที่ได้รับการแต่งตั้งโยกย้าย จะเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดทางการเมืองเป็นส่วนใหญ่

 

<"">
 
<"">

การเสนอบัญชีรายชื่อโยกย้ายข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยจำนวน 45 ตำแหน่ง ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ ( 27 ก.ย.) นอกจากนายพระนาย สุวรรณรัฐ จะถูกเสนอชื่อเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แทนนายวิเชียร ชวลิต ที่นายกรัฐมนตรีขอตัวไปช่วยงานสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อดูแลสำนักงานคณะกรรมการบูรณาการแผนงานบริหารจัดการน้ำแล้ว ยังมีตำแหน่งสำคัญที่ถูกโยกย้าย ในตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองคาดว่า จะเป็นนายประชา เตรัตน์ หรือ นายสุกิจ เจริญรัตนกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคนในตระกูลชินวัตร โดยนายประชา หากพลาดจากตำแหน่งจะได้เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นแทนนายขวัญชัย วงศ์นิติกร ที่ถูกโยกย้ายไปเป็นผู้ตรวจราชการ

ส่วนนายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทยซึ่งใกล้ชิดกับนายเสนาะเทียนทอง แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้รับแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แทนนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ที่จะถูกโยกย้ายเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่วนนายสุรชัย ขันอาสา อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งใกล้ชิดกับพรรคภูมิใจไทยจะถูกโยกย้ายไปเป็นผู้ตรวจราชการ

 

<"">
 
<"">

รัฐบาล ยอมรับว่า ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเป็นกรณีของการทำเพื่อให้ตอบสนองต่อนโยบายต่อรัฐบาลได้เต็มที่ ขณะที่รัฐบาลได้เข้ามาช่วงที่ตรงกับฤดูกาลแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี

สำหรับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดที่คาดว่าจะมีการโยกย้ายเป็นผู้ตรวจราชการ คาดว่า จะมีใน 6 จังหวัด คือ นครราชสีมา,สมุทรปราการ,สุรินทร์,บุรีรัมย์, ปทุมธานี และ เชียงราย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลที่แล้ว

นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังจะมีมติเสนอโยกย้ายให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติก่อนจะเสนอ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขั้นตอนต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง