คมนาคมเผยผล "เอฟเอเอ" ตรวจสอบกรมการบินพลเรือน ชี้ไทยขาดบุคลากรตรวจมาตรฐานการบิน

เศรษฐกิจ
17 ก.ค. 58
15:09
176
Logo Thai PBS
คมนาคมเผยผล "เอฟเอเอ" ตรวจสอบกรมการบินพลเรือน ชี้ไทยขาดบุคลากรตรวจมาตรฐานการบิน

ผลการตรวจมาตรฐานการบินของไทยโดยองค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) พบว่าไทยมีปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านการบินเช่นเดียวกับที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เคยเตือนไว้

วันนี้ (17 ก.ค.2558) นางปาริชาต คชรัตน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน ได้แถลงชี้แจงผลการเข้ารับการตรวจสอบประเมินความปลอดภัยการบินระหว่างประเทศขององค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) เอฟเอเอได้สรุปผลการตรวจสอบโดยเน้น 3 ประเด็น ได้แก่ ความพร้อมผู้ออกใบอนุญาตทำการบิน คือ กรมการบินพลเรือน ความพร้อมผู้ทำการบินหรือสายการบิน และความพร้อมปฏิบัติงานคือลูกเรือ

ผลการตรวจสอบพบว่ามีปัญหา 3 ประเด็น คือ 1.จำนวนบุคลากรที่ตรวจมาตรฐานไม่เพียงพอและเจ้าหน้าที่ของไทยไม่สอดคล้องกับแบบของเครื่องบินที่สายการบินแต่ละสายในปัจุบัน 2.แนวทางปฏิบัติการตรวจสอบไม่ครบถ้วนและขาดบางเรื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดแคลนบุคลากร และ 3.ประสิทธิภาพการตรวจสอบมีไม่เพียงพอ ซึ่งมาจากขาดแคลนบุคลากร

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง  รมว.กระทรวงคมนาคม ระบุว่าหลังจากวันนี้อีก 30 วันจะประกาศผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการให้ไทยทราบเเละให้เวลาไทยแก้ไขปัญหาอีก 65 วัน เมื่อครบกำหนดจะมีการประกาศผลว่าประเทศไทยจะยังอยู่ในการจัดชั้นมาตรฐานการบินที่ 1 หรือไม่ หากไทยถูกลดชั้นก็จะกระทบต่อสายการบินที่บินเข้าน่านฟ้าสหรัฐฯ ซึ่งครั้งนี้ FAA ตรวจสอบสายการบินไทยเเละบางกอกเเอร์เวย์ ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมจะสรุปรายละเอียดเเละชี้เเจงอีกครั้งในวันจันทร์หน้า (20 ก.ค.2558)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง