แพทย์เตือนผู้ป่วยมะเร็งกิน "ใบทุเรียนเทศ" อันตรายต่อตับ-ไต ถึงกับเสียชีวิตได้

สังคม
24 ก.ค. 58
02:14
2,582
Logo Thai PBS
แพทย์เตือนผู้ป่วยมะเร็งกิน "ใบทุเรียนเทศ" อันตรายต่อตับ-ไต ถึงกับเสียชีวิตได้

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งเตือนผู้ป่วยมะเร็งที่ซื้อใบทุเรียนเทศไปรับประทาน อาจส่งผลกระทบให้ตับไตวายและเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสทดลองพิมพ์ข้อความ ทุเรียนเทศ รักษามะเร็ง ในเพจเฟซบุ๊ค พบว่ามีเพจเฟซบุ๊คขายผลิตภัณฑ์ใบทุเรียนเทศจำนวนมาก อ้างสรรพคุณว่ารักษามะเร็งได้ มีผู้ป่วยมะเร็งสนใจและซื้อไปรับประทานจำนวนมาก
 
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็ง เปิดเผยว่า มีผู้ป่วยมะเร็งมารักษาอาการที่นี่จำนวนมาก ร้อยละ 40 กินใบทุเรียนเทศ และพบว่าส่งผลให้ตับไตวายเฉียบพลันหลายราย จนต้องหยุดให้ยาเคมีบำบัด เพื่อรักษาตับไตวายให้เป็นปกติ ต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ระหว่างนี้ทำให้ขาดโอกาสการรักษา อาจทำให้มะเร็งลุกลาม หรือผู้ป่วยเสียชีวิตจากตับไตวาย ส่วนในต่างประเทศมีการวิจัยใบทุเรียนเทศมานานกว่า 20 ปี แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลองในหลอดแก้ว พบว่ามีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งตับและมะเร็งเต้านมบางชนิด แต่กว่าจะพัฒนาเป็นยารักษาโรค ต้องผ่านการทดลองอีกหลายขั้นตอน ซึ่งผู้ป่วยที่กินใบทุเรียนเทศ จะมีอาการเคลื่อนไหวร่างกายผิดปกติ มือสั่น ขาสั่น
 
ขณะที่เกษตรกรที่ปลูกทุเรียนเทศมานานกว่า 6 ปี กล่าวว่า มีคนมาขอซื้อต้นทุเรียนเทศจำนวนมาก หลังจากมีข่าวสรรพคุณของทุเรียนเทศเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ และยอมรับว่าสื่อสังคมออนไลน์บางรายโฆษณาสรรพคุณเกินจริง และกังวลยอดขายอาจถูกกระทบไปด้วย
 
ทั้งนี้่ การซื้อสมุนไพรรักษามะเร็งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งแนะนำให้ระมัดระวังตรวจสอบให้รอบด้านว่ามีผลงานวิจัยรับรองแน่ชัดว่าสามารถรักษาได้จริง เชื่อถือได้หรือไม่ ซึ่งยารักษาโรคต่างๆ จะมีระยะเวลาการวิจัยทดลองไม่ต่ำกว่า 10 ปี จึงจะนำมาใช้ในผู้ป่วยได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง