"ไอเอส" ส่งมือระเบิดก่อเหตุในอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
18 เม.ย. 58
15:42
122
Logo Thai PBS
"ไอเอส" ส่งมือระเบิดก่อเหตุในอัฟกานิสถาน

กลุ่มไอเอสส่งมือระเบิดฆ่าตัวตายก่อเหตุที่หน้าธนาคารในเมืองจาลาลาบัดของอัฟกานิสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 คน และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 คน

รถพยาบาลหลายคันเร่งลำเลียงร่างผู้ได้รับบาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง หลังจากมือระเบิดฆ่าตัวตายจุดชนวนระเบิดกับรถจักรยานยนต์ที่จอดไว้ที่หน้าธนาคารที่ตั้งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจในเมืองจาลาลาบัดของอัฟกานิสถาน การโจมตีครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาล และพลเรือนที่เดินทางมารับเงินเดือนที่ธนาคารดังกล่าว แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 คน และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 คน
 
ด้านนายอัชราฟ กานี่ ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานออกมาประณามเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ว่าเป็นการกระทำที่ขี้ขลาดเพราะพุ่งเป้าโจมตีไปที่พลเรือนผู้บริสุทธิ์
 
ขณะที่มีบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นโฆษกของกลุ่มไอเอสได้โทรศัพท์ไปแจ้งต่อสำนักข่าวเอเอฟพี และโพสต์ข้อความทางออนไลน์ว่า กลุ่มไอเอสเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ ซึ่งหากเป็นฝีมือของกลุ่มไอเอสจริง จะถือว่าเป็นการโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดของกลุ่มไอเอสเป็นครั้งแรกในประเทศอัฟกานิสถาน
 
หลังจากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มตอลีบานได้เริ่มเปิดฉากโจมตีเป้าหมายที่เป็นของรัฐบาลอัฟกานิสถาน และชาวต่างชาติอีกครั้ง นับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเปลี่ยนใจไม่ยอมถอนทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานกลับประเทศ ตามแผนการเดิมที่จะต้องถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานในปีนี้ลงประมาณร้อยละ 50


ข่าวที่เกี่ยวข้อง