ชาวบ้านจัดเวทีชำแหละค.3 โรงไฟฟ้าเทพา กฟผ.อ้างขั้นตอนจบแล้วเตรียมเดินหน้า

สิ่งแวดล้อม
28 ก.ค. 58
12:13
125
Logo Thai PBS
ชาวบ้านจัดเวทีชำแหละค.3 โรงไฟฟ้าเทพา กฟผ.อ้างขั้นตอนจบแล้วเตรียมเดินหน้า

ชาวบ้านจัดเวทีชำแหละโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยไม่สนใจเวทีค.3 ของกฟผ.ที่ไม่เชิญผู้มีความเห็นต่างเข้าร่วมด้วย ขณะที่กฟผ.อ้างกระบวนการเสร็จแล้วจะทำตามขั้นตอนอนุมัติก่อสร้างต่อไป

วันนี้ (28 ก.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายประชาชนคนสงขลา ปัตตานีไม่เอาถ่านหิน ร่วมกับ เครือข่ายพลเมืองสงขลา จัดเวทีชำแหละ ค.3 ภาคประชาชน ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา บริเวณสนามตรงข้ามโรงเรียนเทพา อ.เทพา จ.สงขลา โดยเวทีนี้เป็นเวทีคู่ขนานกับเวทีรับฟังความคิดเห็น (ค.3) ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและโครงการท่าเทียบเรือสำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดขึ้นและไม่มีกลุ่มที่มีความเห็นแตกต่างเข้าร่วมในเวที เนื่องจากเห็นว่าเวทีดังกล่าวไม่มีความชอบธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวทีชำแหละ ค.3 มีผู้คัดค้านฯเข้าร่วมกันอย่างคึกคัก ซึ่งก่อนที่เริ่มงานมีเฮลิคอปเตอร์บินวน 2 รอบ เสมือนมีความพยายามก่อกวนเวทีของกลุ่มคัดค้าน สำหรับการเปิดเวทีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ค.3 ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายพล คงเสือ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 3 กฟผ.กล่าวว่า ขั้นตอนการทำงานต่อจากนี้บริษัทที่ปรึกษาจะรวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เสนอหน่วยงานผู้อนุญาต เพื่อพิจารณาให้ความเห็นตามลำดับ จากนั้นจะนำเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อประกอบการขออนุมัติโครงการจากคณะรัฐมนตรี ซึ่ง กฟผ.จะดำเนินการก่อสร้าง หลังคณะรัฐมนตรีมีการอนุมัติโครงการดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง