ออสเตรเลียชี้ซากเครื่องบินบนเกาะในฝรั่งเศส กุญแจสำคัญค้นหาโบอิ้ง MH 370 ในอนาคต

ต่างประเทศ
30 ก.ค. 58
15:01
235
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียชี้ซากเครื่องบินบนเกาะในฝรั่งเศส กุญแจสำคัญค้นหาโบอิ้ง MH 370 ในอนาคต

รองนายกฯ ออสเตรเลียเผย รอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบซากเครื่องบินเกยหาดบนเกาะในฝรั่งเศส หากเป็นโบอิ้ง 777 เที่ยวบิน MH 370 จะกลายเป็นเบาะแสสำคัญสู่การค้นหาซากที่เหลือในอนาคต ขณะที่ นักวิชาการด้านสมุทรศาสตร์ระบุ เป็นไปได้ที่ซากเครื่องบินจะถูกกระแสน้ำพัดจากฝั่งตะวันตกของออสเตรเลียมาขึ้นที่เกาะเรอูนิยง เมืองน้ำหอม

วันนี้ (30 ก.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายวอร์เรน ทรัสส์ รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียให้ความสำคัญต่อการค้นพบซากเครื่องบินดังกล่าว เนื่องจากอาจกลายเป็นเบาะแสหลัก ในค้นหาซากเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ MH 370 ที่เหลืออยู่

นายทรัสส์กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงรอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบชิ้นส่วนที่พบ ว่าเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิ้ง 777 จริงหรือไม่ หลังจากนั้นจึงค่อยทำการพิสูจน์ต่อไป ว่าซากที่พบเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ MH 370

“ทั้งนี้ ตัวเลขรหัส BB 670 ที่พบบนชิ้นส่วนซากเครื่องบิน ไม่ใช่เลขทะเบียนหรือหมายเลขประจำเครื่องบิน แต่มีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นหมายเลขรหัสการซ่อมบำรุงรักษา ซึ่งจะกลายเป็นเบาะแสสำคัญนำไปสู่การค้นหาซากเครื่องบินทั้งหมดในอนาคต” รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุ

ด้าน สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ ระบุว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปได้ว่าชิ้นส่วนที่พบเป็นของเที่ยวบินที่ MH 370 ที่หายไปจริง

ขณะที่ นายชาริธา พัทเธียราชี ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุทรศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ชิ้นส่วนที่พบจะเป็นของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ MH 370 เนื่องจากทิศทางการไหลของกระแสน้ำบริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย อาจพัดพาชิ้นส่วนดังกล่าวจากพื้นที่ค้นหาทางตะวันตกของออสเตรเลีย มาเกยขึ้นฝั่งยังเกาะเรอูนิยง ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีระยะห่างประมาณ 3,700 กิโลเมตรได้ ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจ และหากซากชิ้นส่วนดังกล่าวเป็นของเที่ยวบิน MH 370 จริง ก็อาจจะมีการพบซากชิ้นส่วนเพิ่มเติมอีกในอนาคต

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง