ฝรั่งเศสแล่นเรือรบย้อนยุค ครบรอบ 239 ปีช่วยสหรัฐฯ รบกับอังกฤษจนได้เอกราช

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 58
08:43
493
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสแล่นเรือรบย้อนยุค ครบรอบ 239 ปีช่วยสหรัฐฯ รบกับอังกฤษจนได้เอกราช

ฝรั่งเศสแล่นเรือรบจำลองไปยังทวีปอเมริกา เพื่อย้อนเหตุการณ์เมื่อ 239 ปี ก่อนที่จะช่วย "จอร์จ วอชิงตัน" ก่อกบฏทำสงครามประกาศเอกราชจากเจ้าอาณานิคมอังกฤษได้สำเร็จ ซึ่งอาจเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมทุกวันนี้ฝรั่งเศสถึงมีท่าทีเป็นเพื่อนสนิทกับสหรัฐฯ แต่จะแข่งขันกันกับอังกฤษ

เมื่อปี พ.ศ.2323 ฝรั่งเศสส่งขุนนางยศนายพลที่มีชื่อว่า มาควิส ลาฟาแยต ลงเรือรบเลอมีเยียน เดินทางไปยังทวีปอเมริกา เพื่อช่วยฝ่ายกบฏทำสงครามประกาศอิสรภาพจากเจ้าอาณานิคมอังกฤษจนสำเร็จ

สำหรับเหตุการณ์ย้อนประวัติศาสตร์นี้ ฝรั่งเศสนำเรือรบจำลองเอลมีเยียน ซึ่งต่อเลียนแบบขึ้นใหม่ลงล่องในแม่น้ำเพื่อเตรียมเดินทางไปยังสหรัฐฯ

เรือรบเลอมีเยียนเริ่มต่อขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 โดยจำลองขึ้นมาเท่ากับของจริงที่มีระวางขับน้ำ 1.2 ตัน และใช้งบประมาณไปทั้งสิ้น 25 ล้านยูโร หรือประมาณ 864 ล้านบาท ซึ่งได้เริ่มล่องลงมาจากแม่น้ำกาล็อง เพื่อไปยังเกาะอิลลิเด็กซ์ เกาะเล็กๆ และกำหนดหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเลียนแบบการเดินทางไปยังทวีปอเมริกาสมัยศตวรรษที่ 18 ในเวลา 22.30 น.

ครั้งนั้นในทวีปอเมริกาได้ประกาศเอกราชจากอังกฤษ เมื่อวันที่ 4 กรกฏาคม พ.ศ.2319 ซึ่ง"จอร์จ วอชิงตัน"ได้รับมอบหมายจาก 13 รัฐ ให้เป็นผู้บัญชาการกองกำลังฝ่ายกบฏ

โดยการเดินทางไปทวีปอเมริกาของนายพลลาฟาแยต เพื่อบอกกับจอร์จวอชิงตันว่า ฝรั่งเศสส่งกำลังทั้งทหารและอาวุธอันทรงอานุภาพมาช่วย ซึ่งท้ายที่สุดเจ้าอาณานิคมอังกฤษยอมปราชัย และมีการจัดทำ "สนธิสัญญาปารีส" ในฝรั่งเศส ยอมรับอธิปไตยของดินแดนสหรัฐอเมริกา

คาดว่าเรือรบจำลองเลอมีเยียนของฝรั่งเศสจะเดินทางไปถึงเมืองท่ายอร์คทาวน์ในสหรัฐฯ วันที่ 5 มิ.ย.2558 ซึ่งจากนั้นก็มีภารกิจเดินทางไปยังสถานที่สำคัญๆ ของเหตุการณ์การปฏิวัติอเมริกา รวมถึงเมืองแอนนาโพลิส บอสตัน ฟิลาเดลเฟีย และนิวยอร์คซิตี

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ ของฝรั่งเศสพร้อมรัฐมนตรีบางส่วนเข้าเยี่ยมชมเรือรบ่จำลองเลอมีเยียน พร้อมกับกล่าวว่า เลอมีเยียนเป็นเจ้าแห่งค่านิยมสากล เสรีภาพ ความหาญกล้า และมิตรไมตรี ระหว่างสหรัฐฯ กับฝรั่งเศส 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง