น้ำท่วมอ.สบเมย ยังไม่คลี่คลาย ดินถล่มซ้ำหลายจุด

ภูมิภาค
3 ส.ค. 58
13:12
160
Logo Thai PBS
น้ำท่วมอ.สบเมย ยังไม่คลี่คลาย ดินถล่มซ้ำหลายจุด

สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่เกิดขึ้นตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่คลี่คลายมากนัก เนื่องจากฝนที่ตกตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา (2 ส.ค.2558) ส่งผลให้ดินโคลนถล่มลงมาปิดเส้นทางอีกหลายจุด

ถนนที่เข้าสู่พื้นที่ ต.แม่สวด อ.สบเมย ที่เปิดให้สัญจรได้ช่วงเย็นวานนี้ (2 ส.ค.) ถูกดินโคลนถล่มซ้ำหลายจุด ทำให้เป็นอุปสรรคในการเข้าช่วยเหลือชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วมที่ไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้ ชาวบ้านบางคนต้องใช้รถจักรยานยนต์ขับขี่ผ่านถนนที่เต็มไปด้วยดินโคลนเพื่อไปโรงพยายบาล

นายประชิต เหมืองใจมา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่เงา สั่งให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เฝ้าระวัง ติดตามและประเมินสถานการณ์เนื่องจากหากฝนยังไม่หยุดตกในคืนนี้ (3 ส.ค.) คาดว่าระดับน้ำในลำห้วยสายต่างๆ จะเพิ่มสูงขึ้นอีก

นอกจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว ฝนที่ตกต่อเนื่องยังทำให้เจ้าหน้าที่ในหลายจังหวัดภาคเหนือต้องเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มอย่างต่อเนื่อง เข่น ที่จังหวัดน่าน นายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และ บรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งติดลำห้วยและเชิงเขา เตรียมรับมือภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น โดยขอให้ติดตามข่าวสารจาก "มิสเตอร์เตือนภัย" ในพื้นที่และประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา

สำนักงานป้องกันและ บรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม เพื่อวางแผนรับมือและ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
 
สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดบึงกาฬยังไม่คลี่คลาย ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง อยู่ที่ระดับ 12 เมตร ห่างจากระดับวิกฤติเพียง 1.5 เมตร

ขณะที่ลำน้ำสาขาระบายลงสู่แม่น้ำโขงได้ล่าช้าและไหลท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร เสียหายกว่า 75,000 ไร่ เช่นเดียวกับระดับน้ำในแม่น้ำชีที่จังหวัดยโสธร เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เขื่อนยโสธรต้องเปิดประตูระบายน้ำ จำนวน 6 บาน เร่งระบายน้ำเหนือที่หนุนสูง เพื่อป้องกันผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยริมฝั่งน้ำ

ที่จ.บุรีรัมย์ ชาวนาเร่งสูบน้ำจากแม่น้ำมูลช่วงที่ไหลผ่านอำเภอสตึกใส่ต้นข้าวที่กำลังเจริญเติบโตเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง โดยฝนที่ตกมา 3 วันทำให้มีน้ำเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

ที่จังหวัดนครนายกสถานการณ์น้ำป่าที่หลากลงคลองมะเดื่อจากฝนที่ตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมาได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยอุทยานวังตะไคร้ที่รับน้ำจากคลองมะเดื่อ นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นได้แล้ว

ที่จังหวัดภูเก็ตเจ้าหน้าที่กว่า 50 คน นำรถเครนเข้าซ่อมแซมเสาไฟฟ้าที่หักโค่น จำนวน 4 ต้น หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อนานหลายชั่วโมง ทำให้กำแพงหินของวัดสะปำ อำเภอเมือง ทรุดตัวลงเป็นระยทาง กว่า 20 เมตร และล้มทับเสาไฟฟ้า ส่วนน้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลตำบลฉลอง ถนนเทพกระษัตรี ขาเข้าบริเวณควนดินแดง และหน้าห้างซุปเปอร์ชีป สาขาใหญ่ ระดับน้ำลดเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง