นักเทคนิคการแพทย์ยันไม่มีพยาธิแส้ม้า-เส้นด้ายในเนื้อหมู เตือนคนชอบทานปลาดิบเจอพยาธิทำปวดท้องอาเจียน

สังคม
17 ส.ค. 58
03:14
494
Logo Thai PBS
นักเทคนิคการแพทย์ยันไม่มีพยาธิแส้ม้า-เส้นด้ายในเนื้อหมู เตือนคนชอบทานปลาดิบเจอพยาธิทำปวดท้องอาเจียน

นักเทคนิคการแพทย์ ศูนย์บริการโลหิต สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กแจงพยาธิในเนื้อหมูของร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ไม่ใช่พยาธิแส้ม้าหรือพยาธิเส้นด้าย เนื่องจากพยาธิทั้งสองชนิดไม่มีวงจรชีวิตเกี่ยวกับหมู เตือนคนชอบทานปลาดิบระวังพยาธิอะนิซาคิส ทำให้ปวดท้องคลื่นไส้อาเจียน ซึ่งสามารถเห็นด้วยตาเปล่า

วันนี้ (17 ส.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคทางการแพทย์ และหัวหน้าหน่วยตรวจเอ็นเอที (NAT) ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงถึงกรณี การแชร์ข้อความระบุว่าเจอพยาธิแส้ม้าและพยาธิเส้นด้าย อยู่ในเนื้อหมูในร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังนั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากพยาธิ 2 ชนิดนี้ มีวงจรชีวิตไม่เกี่ยวข้องกับหมู

นายภาคภูมิอธิบายเพิ่มว่า พยาธิที่อยู่ในตัวหมูหรือเกี่ยวข้องกับหมู ส่วนใหญ่มีขนาดเล็กต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องตรวจ เช่น กลุ่มพยาธิตัวกลมและพยาธิใบไม้ และทั้งหมดเติบโตในหมูที่ยังมีชีวิต ไม่สามารถเติบโตในเนื้อหมูที่ถูกชำแหละแล้วได้ ส่วนอาหารอีกประเภทที่พบเห็นพยาธิได้คือ ปลาดิบที่มาจากทะเล เพราะมีพยาธิอะนิซาคิส โดยหากรับประทานเข้าไปจะเกิดอาการปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนได้ ขอให้ผู้บริโภคเพิ่มความระมัดระวังในการรับประทาน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง