กรมอุทยานฯ เตรียมตรวจสอบและรับเสือ “วัดป่าหลวงตามหาบัว”

ภูมิภาค
20 เม.ย. 58
08:16
73
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ เตรียมตรวจสอบและรับเสือ “วัดป่าหลวงตามหาบัว”

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเตรียมเข้าตรวจสอบ และรับมอบเสือของกลาง ในความดูแลของวัดป่าหลวงตามหาบัวญาณสัมปันโน จังหวัดกาญจนบุรี ในวันศุกร์นี้(24 เม.ย.)

หนังสือของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้ส่งถึงวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรีแล้ว โดยหนังสือระบุว่าขอความร่วมมือในการส่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าตรวจสอบและรับมอบเสือของกลางทั้งหมด ที่อยู่ในความดูแลของวัดหลวงตามหาบัว ในวันศุกร์ที่ 24 เมษายนนี้ เพื่อนำกลับไปดูแลโดยกรมอุทยานฯ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายสัตวแพทย์สมชัย วิเศษมงคลชัย อดีตสัตวแพทย์ ผู้รับผิดชอบดูแลเสือในวัดหลวงตามหาบัว เปิดเผยว่า เสือที่อยู่ในความดูแลของวัด หายไป 3 ตัว ทำให้เกิดกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งกรมอุทยานฯได้ตั้งคณะกรรมการพร้อมส่งเจ้าหน้าที่ ไปตรวจสอบที่วัดหลายครั้ง แต่เกิดการต่อต้านทำให้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้

สำหรับเสือของกลาง กรมอุทยานแห่งชาติฯ นำไปฝากให้วัดป่าหลวงตามหาบัวฯ ดูแล ตั้งแต่ปี 2544 จำนวน 7ตัวและนำไปฝากเพิ่มเติมอีกหลายตัว รวมทั้งมีประชากรเสือเพิ่มขึ้นจากการขยายพันธ์ตามธรรมชาติ ซึ่งทางวัดหลวงตามหาบัว ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าเที่ยวชมเสือภายในวัด โดยเก็บค่าเที่ยวชม จนเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ ซึ่งในเบื้องต้นทางกรมอุทยานฯอาจนำเสือไปดูแล ที่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ในจังหวัดราชบุรี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง