ชาวฟิลิปปินส์ประท้วง สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ ซ้อมรบ

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 58
11:51
163
Logo Thai PBS
ชาวฟิลิปปินส์ประท้วง สหรัฐฯ-ฟิลิปปินส์ ซ้อมรบ

ชาวฟิลิปปินส์บางส่วนออกมาเดินขบวนต่อต้านการซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพฟิลิปปินส์และสหรัฐอเมริกา หลังจากทั้ง 2 ประเทศได้เปิดการซ้อมรบร่วมประจำปีครั้งที่ 31 อย่างเป็นทางการในวันนี้ (20เม.ย.2558)

กองทัพฟิลิปปินส์และกองทัพของสหรัฐอเมริกาทำพิธีเปิดการซ้อมรบร่วมประจำปี ภายใต้ชื่อรหัส "บาลิกาตัน" หรือ "เคียงบ่า เคียงไหล่" ซึ่งถือเป็นการซ้อมรบร่วมกันเป็นครั้งที่ 31 โดยมีทหารจากทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วมในการฝึกซ้อมครั้งนี้กว่า 11,000 นาย หรือมากกว่าการซ้อมรบครั้งก่อนถึง 2 เท่าตัว ซึ่งถือเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปี
 
นอกจากนี้ กองทัพสหรัฐอเมริกาได้ส่งเครื่องบินรบจำนวน 76 ลำ และเรือรบอีก 3 ลำเข้าร่วมในการซ้อมรบประจำปีนี้ ขณะที่กองทัพของฟิลิปปินส์ได้ส่งเครื่องบินรบจำนวน 15 ลำ และเรือรบอีก 1 ลำเข้าร่วม
 
การซ้อมรบครั้งนี้ทำให้ชาวฟิลิปปินส์ที่ไม่พอใจบางส่วนออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านที่ด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงมะนิลา เพื่อเรียกร้องให้ยุติการซ้อมรบในครั้งนี้ เนื่องจากผู้ประท้วงมองว่าการที่สหรัฐอเมริกาเข้ามาร่วมซ้อมรบ เพราะต้องการขยายขอบเขตอำนาจของตนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเท่านั้น
 
สำหรับการซ้อมรบร่วมประจำปีนี้จัดขึ้น หลังมีคดีที่ทหารนาวิกโยธินของกองทัพสหรัฐฯ ฆาตกรรมชาวฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนตุลาคม 2557 จนมีชาวฟิลิปปินส์ออกมาประท้วงต่อต้านสหรัฐฯ จำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง