เกาหลีเหนือ-ใต้บรรลุข้อตกลงเลี่ยงทำสงคราม เห็นชอบเจรจาปรับความสัมพันธ์

ต่างประเทศ
25 ส.ค. 58
02:02
106
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือ-ใต้บรรลุข้อตกลงเลี่ยงทำสงคราม เห็นชอบเจรจาปรับความสัมพันธ์

สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีคลายความตึงเครียด หลังจากเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้บรรลุผลการเจรจาที่ดำเนินมากว่า 2 วันในความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าที่จะนำไปสู่สงคราม พร้อมเห็นชอบจัดการเจรจาปรับปรุงความสัมพันธ์

นายคิม กวาน จิน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติและผู้แทนเจรจาของเกาหลีใต้ แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้สามารถบรรลุข้อตกลงหลังเปิดการเจรจาแบบมาราธอนที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารบนพรมแดนระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ในความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าที่นำไปสู่การใช้ปฏิบัติการทางทหาร

นายคิมแถลงว่า การบรรลุข้อตกลงมีขึ้นหลังเกาหลีเหนือแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่ทหารเกาหลีใต้ 2 นายเหยียบกับระเบิดที่พรมแดนได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2558 ขณะที่เกาหลีใต้จะยุติการกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือที่บริเวณพรมแดนในตอนเที่ยงวันนี้ (25 ส.ค.2558) ตามเวลาท้องถิ่น นอกจากนี้เกาหลีเหนือตกลงจะยกเลิกประกาศเข้าสู่ภาวะสงคราม

นายคิมเปิดเผยอีกว่า เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ยังเห็นชอบที่จะจัดการเจรจาหารือกันต่อในกรุงโซลหรือกรุงเปียงยาง เพื่อหารือกันอีกหลายประเด็นในความพยายามที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

ด้านสำนักข่าวกลางของทางการเกาหลีเหนือ ออกมายืนยันเช่นกันถึงการบรรลุข้อตกลงระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ท่ามกลางความโล่งใจของสหรัฐฯและประชาคมโลกที่วิตกว่าความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะลุกลามกลายเป็นสงคราม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง