ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ประชาชนประสบปัญหาลงทะเบียนเยียวยาน้ำท่วม

16 พ.ย. 54
13:24
177
Logo Thai PBS
ประชาชนประสบปัญหาลงทะเบียนเยียวยาน้ำท่วม

กรุงเทพมหานคร ขอให้ผู้ประสบอุทกภัยไปลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 5,000 บาทได้ที่สำนักงานเขต จนถึงวันที่ 22 ธันวาคมนี้ แต่จากการลงพื้นที่ของทีมข่าวไทยพีบีเอสพบว่าเกิดปัญหาเรื่องเอกสารหลักฐานในการลงทะเบียนไม่ครบ โดยเฉพาะผู้ประสบภัยที่เช่าบ้าน ที่ไม่มีทะเบียนบ้านหรือเจ้าบ้านลงนามรับรองในสัญญาเช่า ทำให้หลายพลาดโอกาสในการลงทะเบียน

หลังเดินทางมารอลงทะเบียนผู้ประสบอุทกภัยเพื่อรับเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 5,000 บาทที่สำนักงานเขตหลักสี่ ตั้งแต่ช่วงเช้า สุดท้าย ฐิติมา หล่อสกุล ซึ่งเช่าบ้านอยู่ในซอยแจ้งวัฒนะ 10 เขตหลักสี่ ก็ต้องพลาดการลงทะเบียนในวันนี้ เพราะว่าสำเนาทะเบียนบ้านที่นำมา ไม่มีชื่อเจ้าของบ้าน ทำให้ฐิติมา ต้องกลับไปขอหนังสือรับรองการเช่ามายื่นอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

พล บุญมี เป็นผู้เช่าบ้านอีกราย ที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ แม้ว่าจะมีหนังสือสัญญาเช่าบ้านในหมู่บ้านเวียงเทพ 3 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง มากว่า 3 ปี แต่เนื่องจากเจ้าของบ้านอยู่ต่างจังหวัด ไม่สามารถลงนามรับรองการเช่าบ้านให้กับพล ทำให้เขาล้มเลิกความตั้งใจที่จะลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท เพราะว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตยืนยันว่าจะต้องมีหนังสือรับรองจากเจ้าของบ้านมาแสดง

ปัญหาความไม่พร้อมเอกสารที่ยื่นลงทะเบียนและความไม่รู้ของเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต อาจทำให้ผู้ประสบภัยหลายคนพลาดโอกาสที่จะลงทะเบียนเพื่อรับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท ซึ่งนางเกศฉราภรณ์ สัตยาชัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตดอนเมืองยอมรับว่าปัญหาส่วนใหญ่ที่พบ คือการขาดหลักฐานสัญญาเช่า หนังสือรับรองการเช่า รวมถึงมีข้อเรียกร้องของผู้เช่าหอพัก คอนโดมิเนียม ที่ต้องการได้รับเงินช่วยเหลือเช่นเดียวกัน ซึ่งปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานรับเรื่องไว้ก่อน เพื่อพิจารณาในภายหลัง

สำหรับการลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเยียวยาฯ แบ่งเป็น 2 กรณีคือ น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำท่วมติดต่อกันไม่น้อยกว่า 7 วัน โดยผู้ประสบภัยพิบัติในพื้นที่ กทม.ต้องนำหลักฐานและเอกสารยื่นต่อเจ้าหน้าที่ กรณีบ้านของตัวเอง ได้แก่ สำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน หรือหนังสือมอบอำนาจ ส่วนกรณีบ้านเช่า ให้เพิ่มหนังสือสัญญาเช่า หนังสือรับรองจากผู้ให้เช่า ประธานชุมชน

ล่าสุด ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประสบภัยใน กทม.ทั้ง 32 เขต ที่อาจมีปัญหาเรื่องเอกสารหลักฐานไม่ครบ โดยเฉพาะบ้านเช่า ซึ่งอนุโลมว่าหากประชาชนที่ไม่สามารถนำทะเบียนบ้านมาแสดงได้ ขอให้ตรวจสอบจากสำนักทะเบียนของสำนักงานเขต และหากเป็นกรณีสิ่งปลูกสร้างที่อยู่อาศัยมีลักษณะถาวรหรือชั่วคราวที่ครัวเรือนอาศัยอยู่ประจำ โดยไม่มีทะเบียนบ้าน อย่างบ้านพักคนงาน ให้เป็นไปตามประกาศ คือให้ใช้พยานบุคคล หรือผู้ที่ผู้อำนวยการเขตเห็นสมควร เนื่องจาก กทม.ต้องการยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 22 ธันวาคมนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง