รื้อกลางดึก คนงาน-รถแบ็คโฮ รื้อถอนแท่งคอนกรีตแนวกันกัดเซาะหาดชลาทัศน์-สมิหลา ก่อนศาลลงพื้นที่สืบข้อเท็จจริงวันนี้

ภูมิภาค
26 ส.ค. 58
01:58
230
Logo Thai PBS
รื้อกลางดึก คนงาน-รถแบ็คโฮ รื้อถอนแท่งคอนกรีตแนวกันกัดเซาะหาดชลาทัศน์-สมิหลา ก่อนศาลลงพื้นที่สืบข้อเท็จจริงวันนี้

คนงานพร้อมรถแบ็คโฮเข้ารื้อแท่งคอนกรีตของโครงการก่อสร้างป้องกันการกัดเซาะชายหาดชลาทัศน์ สมิหลา หลังวันนี้ศาลปกครองสงขลานัดลงพื้นที่เพื่อสืบข้อเท็จจริง เนื่องจากยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะให้ยุติโครงการก่อสร้างหรือไม่

เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. กลางดึกที่ผ่านมา (26 ส.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณโครงการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา หาดชลาทัศน์ เทศบาลนครสงขลา ได้มีคนงานพร้อมรถแบ็คโฮ เข้ารื้อถอนแท่งปูนคอนกรีตเสริมเหล็กที่ฝังอยู่ใต้พื้นทรายของโครงการ โดยผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสได้รับแจ้งจากเครือข่ายภาคประชาชน จ.สงขลา จึงเข้าบันทึกภาพเหตุการณ์ดังกล่าว เหตุการณ์นี้ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความพยายามเข้ามารื้อถอนโครงสร้างคอนกรีตที่ฝังลงไปในชายหาดชลาทัศน์ ก่อนที่ศาลปกครองจะเดินเผชิญสืบข้อเท็จจริงในช่วง 10.00 น.วันนี้ 

หลังจากวานนี้ศาลปกครองสงขลายังไม่มีคำพิพากษาหลังมีการนัดไต่สวนฉุกเฉินเรียกฝ่ายผู้ฟ้อง ได้แก่ องค์กรเครือข่ายประชาชน 4 องค์กร และหน่วยงานภาครัฐ ฝ่ายผู้ถูกฟ้อง ประกอบด้วยตัวแทนผู้ราชการจังหวัดสงขลา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สงขลา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมเจ้าท่าและเทศบาลนครสงขลา เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง

ภาคประชาชนฝั่งผู้ฟ้องยืนยันว่าการดำเนินโครงการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา หาดชลาทัศน์ ไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ และการนำโครงสร้างแข็งแท่งคอนกรีตเสริมเหล็กลงไปบริเวณชายหาดเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยไม่มีการจัดทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งฝั่งผู้ถูกฟ้องก็ยืนยันดำเนินการถูกต้องเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ หลังการรับฟังข้อชี้แจงจากทั้ง 2 ฝ่าย ตลอด 3 ชั่วโมง สุดท้ายศาลปกครองสงขลายังไม่มีคำพิพากษาเรื่องนี้ แต่ศาลจะนัดคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย ลงพื้นที่เผชิญสืบที่ชายหาดสมิหลา หาดชลาทัศน์  เนื่องจากศาลยังต้องการข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวผลกระทบในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง