ตร.นครบาลเตรียมแก้ กม.จราจร เพิ่มค่าปรับ-จำคุก เหตุคนไทยทำผิดกฎถึง 1.1 ล้านใบสั่ง
การตั้งด่านตรวจของตำรวจจราจรบนถนนสายหลักในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล จากการสอบถามผู้ขับขี่ย่านรามอินทราอย่าง นายสมบูรณ์ นันทลักษณ์ รวมถึงผู้ที่ใช้ทางคนอื่นๆ กล่าวว่า การตั้งด่านตรวจ มักส่งผลทำให้การเดินทางล่าช้าขึ้น
ผู้ขับขี่ระบุว่า ที่ผ่านมาเคยได้รับใบสั่งเพราะทำผิดกฏหมายจราจรจริง โดยเสียค่าปรับครั้งละไม่เกิน 500 บาท ซึ่งในอนาคตหากเพิ่มค่าปรับ กรณีไม่มีหรือไม่พกใบอนุญาตขับขี่ ในอัตรา 5,000-10,000 บาท จากเดิมไม่เกิน 1,000 บาท น่าจะได้รับผลกระทบ
ด้าน ผศ.ปนัดดา ชำนาญสุข อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะนักวิชาการศึกษางานด้านตำรวจ กล่าวว่า การเพิ่มอัตราโทษกฏหมายจราจรเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายทาง ส่วนแนวทางแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ควรปิดช่องว่างความเหลื่อมล้ำระหว่างกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคขนส่ง และตำรวจจราจร รวมถึงเสนอให้เร่งนำเทคโนโลยีด้านการจราจรมารองรับการบังคับใช้กฏหมาย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบกระบุว่า ประเทศไทยมีอัตราการตายจากอุบัติเหตุทางถนนเฉลี่ยวันละ 25 คน หรือเฉลี่ย 1 คน ต่อชั่วโมง ทำให้ประเทศไทยติด 1 ใน 10 ประเทศของโลกที่เกิดอุบัติเหตุจราจรมากที่สุด โดยสอดคล้องกับข้อมูลตำรวจที่พบว่า ในแต่ละปีพบยอดการชำระค่าปรับไม่ตรงตามยอดใบสั่ง ซึ่งในปี 2557 มียอดใบสั่งมีประมาณ 1.1 ล้านใบ แต่มีเพียงร้อยละ 30-40 เท่านั้น ที่เสียค่าปรับจริง
จากข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้ พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น. เร่งผลักดันเพิ่มโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี และเพิ่มค่าปรับ
“นอกจากแนวคิดการแก้กฏหมายจราจร ในการเพิ่มโทษผู้ฝ่าฝืนกฏหมายจราจร ตำรวจเตรียมนำเทคโนโลยีสำหรับการออกใบสั่งออนไลน์ หรืออีทิคเก็ต มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน รวมถึงเตรียมติดตั้งกล้องตรวจจับสัญญาณไฟแดง หรือเรดไลท์คาเมรา เพิ่มเติมในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล"
ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl