พิจารณาข้อเรียกร้อง "มารา ปาตานี" ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

การเมือง
29 ส.ค. 58
08:16
97
Logo Thai PBS
พิจารณาข้อเรียกร้อง "มารา ปาตานี" ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

นักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เชื่อว่า ข้อเรียกร้อง 3 ข้อ จากการพูดคุยเพื่อสันติสุข ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้ประโยชน์มากนัก ขณะที่ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานจุฬาราชมนตรีภาคใต้ ขอให้รัฐบาล พิจารณาข้อเรียกร้องให้รอบคอบว่า ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

วันนี้ (29 ส.ค.2558) การพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้กับกลุ่มมารา ปัตตานีที่ประเทศมาเลเซีย นายวิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานสำนักจุฬาราชมนตรีประจำภาคใต้ กล่าวว่า นับเป็นแนวทางที่ดี ในการแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่แต่ข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มมาราปัตตานีรัฐบาลจะยอมรับหรือไม่นั้นควรพิจารณาว่า ได้ส่งผลกระทบต่อรัฐธรรมนูญและประชาชนหรือไม่เช่นกัน

ซึ่งการที่รัฐบาลส่งตัวแทนไปนั่งโต๊ะเจรจาด้วยถือเป็นการยอมรับตัวตนของกลุ่มมาราปัตตานีนี้โดยพฤตินัย ส่วนเมื่อมีการเจรจาแล้วสถานการณ์ลดลงหรือไม่นั้น ต้องรอดูในอนาคตแม้ที่ผ่านมาสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีแนวโน้มดีขึ้น

ขณะที่นายตายูดิง อุสมาน ประธานหลักสูตรสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มองว่า การที่รัฐบาลเดินทางไปพูดคุยกับกลุ่มมารา ปาตานี และมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ต้องเป็นดุลพินิจของรัฐบาลว่าจะรับหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวแล้วมองว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อาจไม่ได้รับประโยชน์มากนักเพราะเป็นการพูดคุยกันเพียงไม่กี่กลุ่มจึงอยากให้เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อเป็นข้อมูลอีกด้านที่จะช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง