ธปท.มั่นใจเฟดขึ้นดอกเบี้ยไม่เกิดภาวะเงินทุนไหลออก

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 58
09:20
70
Logo Thai PBS
ธปท.มั่นใจเฟดขึ้นดอกเบี้ยไม่เกิดภาวะเงินทุนไหลออก

ธนาคารแห่งประเทศไทยประเมิน หากธนาคารกลางสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ยจะไม่เกิดภาวะเงินทุนไหลออก พร้อมติดตามผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐ หลังโครงสร้างเศรษฐกิจไทย มีบริบทใหม่

วันนี้ (17 ก.ย.2558) นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงบริบทใหม่ทางเศรษฐกิจ ประกอบด้วยโครงสร้างประชากรวัยสูงอายุเพิ่มขึ้นซึ่งมีผลต่อภาคการผลิต และงบประมาณรายจ่ายภาครัฐ สวนทางกับทิศทางการส่งออกซึ่งได้รับผลกระทบจากการค้าระหว่างประเทศ และระบบการเงินโลก

นายประสาร กล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกระทบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคการส่งออก คาดว่า ไทยอาจไม่สามารถหลุดพ้นจากประเทศกำลังพัฒนา ใน 10 ปี ตามเป้าหมายของสภาพัฒน์ฯ

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนระยะสั้น พร้อมยอมรับว่า ความล่าช้าจากการมีรัฐธรรมนูญอาจกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างประเทศบางส่วน ที่ชะลอการตัดสินใจขยายลงทุน

นอกจากนี้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ยังระบุอีกว่า เครื่องมือและสถานะการเงินปัจจุบัน ยังเพียงพอต่อการรับมือ หากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ยและไม่เกิดภาวะเงินทุนไหลออกเพราะปริมาณหนี้ต่างประเทศน้อยกว่า ปริมาณเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง