กทม.เตรียมจัดระเบียบสะพานเหล็ก ให้ผู้ค้าย้ายออกจากพื้นที่ในอีก 2 สัปดาห์

สังคม
30 ก.ย. 58
15:35
178
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมจัดระเบียบสะพานเหล็ก ให้ผู้ค้าย้ายออกจากพื้นที่ในอีก 2 สัปดาห์

กรุงเทพมหานครยืนยันจำเป็นต้องจัดระเบียบสะพานเหล็ก หลังมีร้านค้ากว่า 500 แผงค้าก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำคลองโอ่งอ่าง โดยผู้ค้าจะต้องย้ายออกจากพื้นที่ในอีก 2 สัปดาห์

ผู้ค้าสะพานเหล็กทั้งหมดต้องย้ายออกจากพื้นที่ในอีก 2 สัปดาห์ ตามป้ายประกาศของกรุงเทพมหานครที่นำมาติดตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ย.2558 เนื่องจากก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำคลองโอ่งอ่าง ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ

ผู้ค้าสะพานเหล็กที่ค้าขายมานานกว่า 20 ปี บางส่วนกล่าวว่า แม้จะพอทราบรายละเอียด แต่ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการแจ้งหรือพูดคุยหารืออย่างเป็นทางการกับกรุงเทพมหานคร ขณะที่บางรายเห็นว่าการดำเนินการเร่งรีบเกินไปทำให้ไม่มีเวลาเตรียมตัว

"อยากให้รัฐบาลลงมาดูตรงส่วนนี้ เราเข้าใจการจัดระเบียบเพื่อให้บ้านเมืองดูดี แต่ว่าการจัดพื้นที่เดิมให้เขาและตีกรอบให้เป็นระเบียบ ห้ามรุกล้ำตรงส่วนนี้นะ คนไหนไม่เชื่อก็นำไปปรับทัศนะคดติจะดีกว่าไหม เพราะว่าตอนนี้เศรษฐกิจบ้านเราแย่มาก" นายศักดิ์ดา แซ่อุย ผู้ค้าสะพานเหล็กกล่าว

ตลาดสะพานเหล็ก เป็นอีกย่านการค้าเก่าแก่ที่เป็นแหล่งรวมสินค้าเบ็ดเตล็ดหลากหลาย ซึ่งเป็นย่านการค้าใจกลางเมืองที่สะดวกทั้งผู้ขายและลูกค้า โดยภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่า คลองโอ่งอ่างที่มีความกว้าง 20 เมตร ระยะทาง 2 กิโลเมตร ไม่เหลือสภาพคลองให้เห็น เต็มไปด้วยสิ่งปลูกสร้างของร้านค้าประมาณ 500 แผงค้า ซึ่งแบ่งเป็นผู้ค้าในพื้นที่เขตพระนคร 375 รายและพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ 125 ราย ขณะที่ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.ยืนยันว่าจำเป็นต้องจัดระเบียบ

"มีความจำเป็นที่ กทม.ต้องจัดระเบียบ ท่านค้าขายโดยผิดกฎหมาย รุกล้ำนาน 10-20 ปีก็พอได้แล้ว ไปหาที่ทำกินใหม่ เราต้องคืนประโยชน์ส่วนรวมให้กับประชาชน" พล.ต.ต.วิชัย กล่าว

หากครบกำหนดภายในวันที่ 20 ต.ค.2558 ผู้ค้าไม่ย้ายออกจากพื้นที่ กทม.จะอาศัยอำนาจตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 44 ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำคลองทันที โดยเจ้าของต้องถูกเรียกเก็บค่าดำเนินการด้วย เนื่องจากคลองโอ่งอ่างขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานตั้งแต่ปี 2519 และเตรียมปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง