กสทช.สั่งพักใช้ใบอนุญาตบริษัท "ไทยทีวี" มีผลพรุ่งนี้ - "ไทยพีบีเอส" แจงไทยทีวีตัดสัญญาณเอง

เศรษฐกิจ
1 พ.ย. 58
13:43
238
Logo Thai PBS
กสทช.สั่งพักใช้ใบอนุญาตบริษัท "ไทยทีวี" มีผลพรุ่งนี้ - "ไทยพีบีเอส" แจงไทยทีวีตัดสัญญาณเอง

การยุติออกอากาศช่องไทยทีวีและช่องโลก้าของบริษัทไทยทีวีเกิดขึ้นก่อนที่ กสท.สั่งพักในอนุญาตที่จะมีผลบังคับใช้วันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.2558) การหยุดออกอากาศเป็นการตัดสินใจของบริษัทไทยทีวีเอง โดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการ กสท.และสถานีไทยพีบีเอส

ภายหลังจากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีและสถานีโทรทัศน์ MVTV แฟมิลีหรือช่องโลก้าเดิมของนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย ที่รู้จักในนาม "เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล" ไม่สามารถรับชมได้ตั้งแต่ช่วงดึกคืนวานนี้ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กล่าวว่าอาจเป็นความเข้าใจผิดของสถานีว่าถูก กสทช.พักใบอนุญาตแล้ว แต่ข้อเท็จจริงไทยทีวีจะถูกพักใบอนุญาตตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.นี้ เป็นต้นไป เป็นเวลา 30 วัน พ.อ.นที กล่าวว่าการพักใบอนุญาตจะดำเนินการไม่เกิน 3 ครั้ง หากบริษัทไทยทีวี ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงจะเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ และกสทช.จะเรียกชำระเงินตามหลักประกันที่มีการวางหนังสือรับรองธนาคารไว้ ซึ่งจะส่งผลไปถึงช่องทีวีดาวเทียมของบริษัทดังกล่าวด้วย

ด้านนายธนกร สุขใส วิศวกรชำนาญการ สำนักวิศวกรรม สถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส เปิดเผยว่าการตัดสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลภาคพื้นดินไม่เกี่ยวข้องกับไทยพีบีเอสซึ่งเป็นผู้ให้บริการโครงข่าย เนื่องจาก บริษัทไทยทีวีตัดสัญญาณเอง และไทยทีวีมีหนังสือแจ้งไทยพีบีเอสเมื่อคืนวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมาว่าขอยกเลิกใช้สัญญาณโครงข่าย เนื่องจากต้องทำตามคำสั่งศาลปกครอง อีกด้านหนึ่งพบว่าบริษัทไทยทีวียังติดค้างชำระค่าเช่าโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิทัลภาคพื้นดิน ซึ่งฝ่ายกฎหมายไทยพีบีเอสอยู่ระหว่างการหารืออาจฟ้องร้องบริษัทไทยทีวี เนื่องจากผิดสัญญาเช่าโครงข่ายที่กำหนดไว้ 15 ปี

กรณีที่ไทยทีวีตัดสัญญาณ สืบเนื่องมาจากคำสั่งศาลปกครอง หลังการไกล่เกลี่ยคดีกับ กสทช. โดยไทยทีวีจะต้องหาเงินมาชำระค่าธรรมเนียมค้างประมูลพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จำนวน 288 ล้านบาทแก่ กสทช.ก่อนวันที่ 31 ตุลาคม 2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง