เผยเส้นทางท่องเที่ยวอันตรายภาคเหนือ..ที่ผู้ขับขี่ควรระวัง

ภูมิภาค
4 พ.ย. 58
17:14
1,238
Logo Thai PBS
 เผยเส้นทางท่องเที่ยวอันตรายภาคเหนือ..ที่ผู้ขับขี่ควรระวัง

ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของทุกปี พื้นที่ภาคเหนือมักเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งในเส้นทางหลักและทางรอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเพิ่มมาตรการป้องกันเพื่อลดความสูญเสีย ขณะที่ นักวิชาการสาขาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ระบุว่า สาเหตุหลักของอุบัติเหตุเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ ติดตามจากรายงาน

วันนี้ (4 พ.ย. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพเส้นทางที่เป็นทางโค้งและมีความลาดชันสูง ทำให้ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 33-34 บนถนนขึ้นสู่ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ คือจุดที่มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ล่าสุดเกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ของนักท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2558 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน

เช่นเดียวกับถนนทางหลวงหมายเลข 118 หรือ ถนนสายเชียงใหม่ - เชียงราย เป็นหนึ่งในเส้นทางที่มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งโดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว เนื่องจากสภาพเส้นทางลัดเลาะไปตามไหล่เขา บางช่วงเป็นทางโค้งที่มีความสูงชัน

นพดล กรประเสริฐ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา มช.ระบุว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุคือผู้ขับขี่ไม่ชินเส้นทาง และใช้ความเร็วสูงในเส้นทางที่คดเคี้ยวหรือลาดชัน

เส้นทางหลวงในพื้นที่ภาคเหนือที่มักเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องปรับแผนรับมืออุบัติเหตุในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของทุกปี ล่าสุด พรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เตรียมติดตั้งป้ายเตือนบริเวณโค้งที่เกิดอุบัติเหตุ เพราะเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักขับขี่ยานพาหนะด้วยความเร็วสูง
ขณะที่ พ.ต.ท.จามร ทองพรรณ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 4 จ.เชียงใหม่ ได้วางมาตราการป้องกันเพิ่มเติม เพื่อเตือนให้ผู้ใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวังในเส้นทางเสี่ยงให้มากขึ้น

จากสถิติอุบัติเหตุบริเวณโค้งอันตรายทั่วทุกภูมิภาค ของกองบังคับการตำรวจทางหลวง พบว่าประเทศไทยมีจำนวนโค้งอันตราย 87 แห่ง เฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือมีทั้งหมด 22 แห่ง และพบว่าโค้งอันตรายหลายแห่งอยู่บนเส้นทางเดียวกัน โดยเฉพาะเส้นทางที่ผ่านภูเขาสูง เช่น ถ.สายเชียงใหม่-เชียงราย ถ.สายลำปาง-พะเยา ถ.สายแม่สะเรียง-แม่สอด และ ถ.ทางหลวงหมายเลข 11 ซึ่งเป็นถนนสายหลักเชื่อมหลายจังหวัดทางภาคเหนือ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง