แจ้งความดำเนินคดีทหารยศ "พันเอก" เกี่ยวข้องคดีหมิ่นเบื้องสูง-โครงการใหญ่กองทัพ

อาชญากรรม
9 พ.ย. 58
04:03
902
Logo Thai PBS
แจ้งความดำเนินคดีทหารยศ "พันเอก" เกี่ยวข้องคดีหมิ่นเบื้องสูง-โครงการใหญ่กองทัพ

มีรายงานว่าหัวหน้าฝ่ายกฎหมายหน่วยเฉพาะกิจการข่าว คสช.ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษนายทหารยศ "พันเอก" เมื่อวันที่ 7 พ.ย.เกี่ยวข้องกับความผิดใน 2 กรณี แอบอ้างเบื้องสูงและเกี่ยวข้องโครงการใหญ่กองทัพ

หลังมีรายงานข่าวอย่างต่อเนื่องว่าชุดคลี่คลายคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อยู่ระหว่างหาความเชื่อมโยงเกี่ยวกับบุคคลอื่น ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด โดยเบื้องต้นนายสุริยัน สุจริตพลวงษ์ ผู้ต้องหาคนสำคัญ ได้ให้การพาดพิงถึงนายทหาร 2 นายยศพลตรีและพันเอก ว่ามีส่วนพัวพันเรื่องดังกล่าว

วันนี้ (9 พ.ย.2558) มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 7 พ.ย.2558 พล.ต.วิจารณ์ จดแตง ผู้อำนวยการส่วนกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กอ.รมน. และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายหน่วยเฉพาะกิจการข่าว คสช.ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษนายสุริยันและพวกเพิ่มเติมอีก 2 คดี โดยมีรายชื่อของพันเอกคนหนึ่งเข้าไปเกี่ยวข้องในพฤติการณ์แอบอ้างเบื้องสูง ขอสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมสำคัญที่ได้จัดขึ้นไปแล้ว และกรณีที่เกี่ยวข้องกับโครงการใหญ่อีกโครงการหนึ่งของกองทัพ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 พ.ย. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าวโดยระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีทหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีหมิ่นเบื้องสูง และยังยืนยันถึงโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์และการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องว่าเป็นโครงการที่มีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

สำหรับนายทหารยศพันเอกที่สื่อมวลชนหลายแขนงเปิดเผยว่าถูกร้องทุกข์กล่าวโทษว่ามีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับคดีความผิดตามมาตรา 112 ที่ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบกคนปัจจุบัน เคยลงนามในคำสั่งระงับการแต่งตั้งโยกย้ายเมื่อไม่นานมานี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง