สปช.เปิดอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญ วันที่ 4

การเมือง
23 เม.ย. 58
09:31
84
Logo Thai PBS
สปช.เปิดอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญ วันที่ 4

การแถลงเปิดคดีของคู่ความตามคำร้องขอถอดถอนออกจากตำแหน่งด้วยข้อกล่าวหาทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสร็จสิ้นลงแล้ว และจากนี้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เรียกประชุมอภิปรายเสนอแนะและขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกเป็นวันที่ 4

วันนี้ (23 เม.ย.2558) การประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โดยนายเทียนฉาย กีระนันท์ เป็นประธานการประชุม เพื่ออภิปรายเสนอแนะและขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ภาคที่ 2 เรื่องผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง วันที่ 4 จะเริ่มขึ้นในช่วงบ่าย ก่อนหน้านี้นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวตอนหนึ่งกับยุวชนประชาธิปไตยที่มาเยี่ยมชมรัฐสภาว่าความเปลี่ยนแปลงนำมาซึ่งการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และจากกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งจากอดีตรัฐบาลจากการชุมนุมและการเลือกตั้ง รวมถึงตัวบุคคลทั้งที่เป็นผู้นำการเมืองและประชาชน ซึ่งอาจเรียกว่าปัญหาวัฒนธรรมการเมือง และด้วยปัจจัยทั้งหมด เจตนาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับ คือ การเปลี่ยนราษฎรที่เคยเป็นผู้ตามให้เป็นพลเมืองที่มีความหมายว่ากำลังของเมือง และย้ำว่าความเป็นพลเมืองของคนไทยคือเป้าหมายสำคัญของการร่างรัฐธรรมนูญ

ขณะที่การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อแถลงเปิดสำนวนถอดถอนออกจากตำแหน่ง หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งสำนวนชี้มูลความผิดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และพวกรวม 3 คนนั้น ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดย สนช.นัดประชุม เพื่อให้คณะกรรมาธิการจะซักถามคู่กรณีในวันที่ 30 เมษายน และทำการแถลงปิดสำนวน 7 พฤษภาคม ก่อนจะมีการลงมติถอดถอนหรือไม่ในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง