สตช.ยอมรับ กฎหมายคุมเหล้าบังคับใช้ยาก

สังคม
23 ม.ค. 55
08:03
13
Logo Thai PBS
สตช.ยอมรับ กฎหมายคุมเหล้าบังคับใช้ยาก

เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่โชว์คลิปวิดีโอ พร้อมยื่นหลักฐานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ดำเนินคดีกับร้านเหล้าและสถานบริการที่ปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20ปี เข้าไปใช้บริการและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กว่า 30 คน ยื่นหลักฐาน พร้อมคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่า สถานบริการแห่งหนึ่ง ปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการ โดยไม่มีการตรวจบัตรประจำตัวประชาชน หลังจากลงพื้นที่สำรวจร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบมหาวิทยาลัย 11 แห่ง 65 ร้าน ให้ พล.ต.ท.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกออฮอล์ ปี 2551 กับสถานบริการที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างจริงจัง หลังพบมีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชน และเปิดให้เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ พร้อมเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ทุกพื้นที่ดำเนินการตรวจจับสถานบริการที่กระทำผิดกฎหมายอย่างจริงจัง ตรวจจับ และดำเนินคดีกับสถานประกอบการที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ตรวจจับผู้ประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาตจำหน่าย รวมถึงขายเหล้าเกินเวลา พร้อมทั้งให้ตรวจสอบทุกคดีที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นบันทัดฐานให้กับผู้ประกอบการ

ด้าน พล.ต.ท.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวยืนยันว่า หลังมีการบังคับใช้กฎหมายมากว่า 4 ปี ได้ดำเนินการกวดขันกับสถานประกอบการอย่างจริงจัง แต่การบังคับใช้ที่เป็นลักษณะของการห้ามกระทำ ต้องดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป และยอมรับด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ปฏิบัติจำนวนมากยังไม่เข้าใจกับบทบาทหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง