สลดคนร้ายยิงถล่มในรร.เรดิสันประเทศมาลี เสียชีวิต 3 จับ 170 คนเป็นตัวประกัน-ยังวิกฤต

ต่างประเทศ
20 พ.ย. 58
13:19
103
Logo Thai PBS
สลดคนร้ายยิงถล่มในรร.เรดิสันประเทศมาลี เสียชีวิต 3 จับ 170 คนเป็นตัวประกัน-ยังวิกฤต

มือปืนบุกเข้ายิงถล่ม-จับตัวประกันที่โรงแรมเรดิสัน บลู ใจกลางกรุงบามาโก เมืองหลวงของประเทศมาลี ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบในการก่อเหตุร้าย

วันนี้ (20 พ.ย.2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เกิดเหตุคนร้ายประมาณ 10 คน ใช้รถยนต์ของนักการทูต บุกเข้าไปภายในอาคารของโรงแรม พร้อมจับตัวประกันที่อยู่ภายในโรงแรมทั้งหมด 170 คน ซึ่งประกอบไปด้วยพนักงานของโรงแรมจำนวน 30 คน และแขกที่เข้าพักอีก 140 คน ขณะที่เกิดการยิงปะทะกันระหว่างกลุ่มคนร้ายกับทหารที่เข้าปิดล้อมพื้นที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน เป็นชาวมาลี 2 คน ชาวฝรั่งเศส อีก 1 คน ขณะที่ทางโรงแรม เปิดเผยว่า มีพนักงานรักษาความปลอดภัยได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน

สถานเอกอัครราชทูตจีน ระบุว่า มีนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างน้อย 10 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในโรงแรม ขณะที่สายการบินแอร์ ฟรานซ์ ยืนยันว่า มีพนักงานของสายการบินอยู่ในโรงแรม จำนวน 12 คน และพนักงานของสายการบินเตอร์กีช แอร์ไลน์ 6 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตุรกีระบุว่า ในจำนวนนี้หนีออกมาได้แล้ว 3 คน

ผู้บัญชาการทหารบกมาลี เปิดเผยว่า ขณะนี้สามารถช่วยเหลือตัวประกันออกจากโรงแรมดังกล่าวได้แล้วประมาณ 20 คน โดยองค์การสหประชาชาติและฝรั่งเศสได้ส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยเหลือทางการมาลีในปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันครั้งนี้ด้วย พยานที่อยู่ในเหตุการณ์ ระบุว่า กลุ่มคนร้ายปล่อยตัวประกันจำนวนหนึ่งที่สามารถท่องบทสวดตามคัมภีร์อัลกุรอานได้

ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ในกรุงบามาโค ได้ออกคำเตือนให้พลเมืองอเมริกันเก็บตัวอยู่ในที่พักเพื่อความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบในการก่อเหตุร้าย ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้บุกจู่โจมเข้าไปภายในโรงแรมแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง