ทนายความผู้ต้องหา"ขอนแก่นโมเดล"แจ้งความเอาผิดพนง.สอบสวน หลังผู้ถูกคุมขังในเรือนจำถูกออกหมายจับ

อาชญากรรม
29 พ.ย. 58
07:22
237
Logo Thai PBS
ทนายความผู้ต้องหา"ขอนแก่นโมเดล"แจ้งความเอาผิดพนง.สอบสวน หลังผู้ถูกคุมขังในเรือนจำถูกออกหมายจับ

ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก 1 ในผู้ต้องขังคดีขอนแก่นโมเดล เข้าแจ้งความเอาผิดคณะพนักงานสอบสวนคดีนี้ทั้งหมด หลังจากพบว่ามีการออกหมายจับที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กล่าวหาร่วมก่อเหตุทั้งที่ถูกควบคุมในเรือนจำ

วันนี้ (29 พ.ย.2558) นางเบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก นายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม 1 ใน 9 ผู้ต้องหา คดีขอนแก่นโมเดลที่ตำรวจออกหมายจับ กล่าวหาร่วมกับพวก เตรียมก่อเหตุความวุ่นวายช่วงกิจกรรมสำคัญ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นำหลักฐาน เข้าแจ้งความที่กองบังคับการกองปราบปราม ดำเนินคดี พล.ต.วิจารณ์ จดแตง ฝ่ายกฎหมาย คสช. และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะพนักงานสอบสวนคดีนี้ทั้งหมด ในความผิดฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ความผิดฐานแจ้งความเท็จ และข้อหาหมิ่นประมาท

หลักฐานที่ทนายความนำมาเป็นภาพถ่ายและเอกสารรับรองจากเรือนจำจังหวัดขอนแก่น ที่ยืนยันว่า นายธนกฤต รับโทษอยู่ในเรือนจำจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ปี 2557 ในความผิดเกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2557 จึงเป็นไปไม่ได้ที่นายธนกฤตจะกระทำผิดตามที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา และยืนยันว่า การควบคุมตัวนายธนกฤตภายในเรือนจำจังหวัดขอนแก่น มีความเข้มงวด ไม่สามารถพบปะ หรือวางแผนร่วมกับบุคคลภายนอกได้ โดยหลังจากที่นายธนกฤตทราบข่าวว่าถูกออกหมายจับเพิ่มเติม จึงมอบหมายให้มาแจ้งความเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

คดีนี้สืบเนื่องจากวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ทหารส่งตัว จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ และนายณัฐพล ณวรรณ์เล ให้ตำรวจสอบสวนดำเนินคดี ข้อหา หมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าศาลทหารอนุมัติหมายจับผู้ร่วมขบวนการ ที่เป็นเครือข่ายขอนแก่นโมเดลอีก 7 คนรวมเป็น 9 คน ว่าร่วมกัน วางแผน ก่อความวุ่นวายในกิจกรรมสำคัญ และมีเป้าหมายบุคคลสำคัญ 2 คน ในการแถลงข่าว พล.ต.อศรีวราห์ และทีมพนักงานสอบสวนระบุว่าผู้ต้องหาในคดีนี้ได้รับการประกันตัวแล้วและออกมาเตรียมก่อเหตุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง