"ยายบุญมา" นักวิ่งวัย 81 ปี พิชิตมินิมาราธอน จ.มหาสารคาม

กีฬา
29 พ.ย. 58
10:52
1,144
Logo Thai PBS
"ยายบุญมา" นักวิ่งวัย 81 ปี พิชิตมินิมาราธอน จ.มหาสารคาม

คุณยายวัย 81 ปี ลงแข่งขันมินิมาราธอนเป็นครั้งแรกคว้าอันดับ 3 ในการแข่งขันวิ่งมินิมาราธอนในรุ่นอายุ 70 ปีขึ้นไป ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 55 นาที และยังครองตำแหน่งนักวิ่งที่อายุมากที่สุดในการแข่งขัน หลานชายเผยซ้อมวิ่งในทุ่งนาทุกเช้าวันละ 4 กม.

การแข่งขันวิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้ซึ่งมักจะมีผู้คนหลากหลายวัยเข้าร่วมการแข่งขันที่ถูกจัดขึ้นทั่วประเทศในช่วงเช้าวันอาทิตย์ แต่นอกจากคนวัยรุ่นหนุ่มสาวแล้ว ผู้สูงอายุก็ออกมาวิ่งมากขึ้นด้วยเช่นกัน

นางบุญมา ถาสีทะ ชาวมหาสารคามวัย 81 ปีเป็นหนึ่งในผู้สูงอายุที่มาร่วมการแข่งขันในงาน "โกสัมพี มินิมาราธอน ครั้งที่ 9" ซึ่งจัดขึ้นเช้าวันนี้ (29 พ.ย.2558) โดยเทศบาลตำบลโกสุมพิสัย อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม และคว้าถ้วยรางวัลอันดับที่ 3 มาครองทั้งที่เป็นการลงแข่งขันวิ่งงานแรกของคุณยาย

นางบุญมาลงแข่งขันในระยะมินิมาราธอน ระยะ 10.5 กม. (แต่ระยะทางจริงที่วิ่งประมาณ 12 กม.) เข้าเส้นชัยอันดับที่ 3 ในรุ่นอายุ 70 ปีขึ้นไป ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 55 นาที รับเงินรางวัล 500 บาทและยังคว้ารางวัลนักวิ่งอายุมากที่สุดในการแข่งขันวิ่งรายการนี้ ได้รับเงินรางวัล 600 บาท รวมได้เงินรางวัล 1,100 บาท

นายปิยะ ขยัน หลานชายของคุณยายบุญมาเล่าให้ฟังว่าคุณยายบุญมาลงแข่งขันวิ่งพร้อมกับนางแพงตา ตาแสงสา อายุ 60 ปี ลูกสาว และนางสุข ป้องคำหาญ น้องสาวอายุ 68 ปี ซึ่งทั้งนางแพงตาและนางสุขก็ได้รางวัลอันดับที่ 5 และที่ 6 ในรุ่นอายุ 60-69 ปีมาครองด้วย

นายปิยะกล่าวถึงการเตรียมตัวลงแข่งขันมินิมาราธอนในวันนี้ ผู้สูงวัยทั้ง 3 คนได้ซ้อมวิ่งในทุ่งนาในช่วงเช้า ระยะทางไป-กลับรวมกว่า  4 กิโลเมตรเป็นประจำทุกวันประมาณ 1 สัปดาห์ นางบุญมาประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปและทำงานมาโดยตลอดจึงทำให้มีสุขภาพที่ค่อนข้างแข็งแรง และเมื่อเห็นว่าในช่วงนี้ยายว่างจึงชวนมาลงแข่งขันวิ่งแก้เหงาและยายก็มีความสุขมากในการลงแข่งขันเป็นครั้งแรกและยังได้อันดับ 3 มาครองด้วย

"ยายบอกว่าสนุกและหากมีการจัดกลุ่มรุ่นอายุ 80 ปียายเชื่อว่าจะคว้าอันดับ 1 มาครองได้ และงานหน้าจะไปวิ่งอีก" นายปิยะกล่าว "ตลอดเส้นทางวิ่งมีคนมาเชียร์และส่งเสียงให้กำลังใจยายตลอด ยายจึงวิ่งอย่างมีความสุขและสนุก"

นายปิยะยอมรับว่าลูกหลายหลายคนเป็นห่วงที่คุณยายจะลงแข่งขันวิ่งระยะไกลถึงกว่า 10 กม. แต่เมื่อยายทำสำเร็จและตนก็ได้ถ่ายคลิปวิดีโอรายงานสถานการณ์ให้ลูกหลานทราบตลอด ทุกคนก็คลายความกังวล
 
    

<"">

ระหว่างการวิ่งนายปิยะได้บันทึกภาพวิดีโอและสัมภาษณ์คุณยายบุญมาระหว่างทาง ซึ่งขณะนั้นเหลือระยะทางอีก 2 กม.จะถึงเส้นชัย นายปิยะถามว่าตอนนี้เหนื่อยหรือไม่ คุณยายตอบว่า "ยังไหว" และบอกว่าจะเพิ่มแรงวิ่งเพื่อทำเวลาในระยะสุดท้ายด้วย

นายปิยะบอกว่า ขณะนี้คุณยายบุญมาวางโปรแกรมการแข่งขันครั้งต่อไปไว้แล้วว่าจะลงแข่งในรายการ "ท่าพระ มินิมาราธอน" ที่ จ.ขอนแก่น และในช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้ลูกหลานของคุณยายก็วางแผนจะซื้อรองเท้าวิ่งให้เป็นของขวัญ เพราะในการแข่งขันครั้งนี้คุณยายได้ใช้ถุงผ้าพื้นยางสวมแทนรองเท้าผ้าใบสำหรับวิ่งเนื่องจากเท้าของคุณยายไม่สามารถสวมรองเท้าปกติได้ เนื่องจากทำงานหนักทำให้เท้าผิดรูป แต่ยายไม่มีปัญหาบาดเจ็บหรืออาการเจ็บปวดหลังจากการวิ่งครั้งนี้ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง