แกนนำ นปช.ตอบรับให้ข้อมูลทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์วันนี้

การเมือง
9 ธ.ค. 58
03:50
102
Logo Thai PBS
แกนนำ นปช.ตอบรับให้ข้อมูลทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์วันนี้

แกนนำ นปช.ตอบรับจะเข้าให้ข้อมูลการตรวจสอบทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์กับกระทรวงยุติธรรมในวันนี้ (9 ธ.ค.2558) ขณะที่แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ยืนยันว่าจะเดินทางไปยังอุทยานราชภักดิ์ให้ได้ก่อนปีใหม่ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงย้ำว่าจะปฏิบัติเช่นเดิมกับกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหว

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เปิดเผยว่านายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ตอบรับจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดสร้างโครงการอุทยานราชภักดิ์ที่อาจไม่เหมาะสมแล้ว ซึ่งได้ประสานไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ให้เตรียมรับข้อมูลจากทั้ง 2 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายรวมถึงกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวว่าหากต้องการตรวจสอบข้อเท็จจริงสามารถส่งเรื่องมายัง ศอตช. หรือคณะกรรมการตรวจสอบที่กระทรวงกลาโหมตั้งขึ้นมาได้ ไม่จำเป็นต้องสร้างกระแส ควรให้คณะทำงานคุยกันเพราะบางเรื่องอาจเป็นการเข้าใจผิด

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า จะเดินทางไปพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ในวันนี้ (9 ธ.ค.2558) เวลา 13.30 น.ที่กระทรวงยุติธรรม โดยตั้งใจจะพูดคุยว่ามีประเด็นใดบ้างที่สังคมไม่สบายใจและชี้ให้เห็นหลักฐานสำคัญที่จะคลี่คลายกรณีนี้ได้

ขณะที่พล.อ.อุดมเดช สีตะบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า มั่นใจว่าคณะกรรมการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ สามารถชี้แจงในความสุจริตได้ จึงขอให้รอผลสอบจากคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ส่วนประเด็นเรื่องโรงหล่อ เป็นเรื่องของเอกชนที่ดำเนินการกันเอง เมื่อคณะกรรมการจัดสร้างฯได้ทำข้อตกลงกับโรงหล่อแล้ว การที่โรงหล่อไปคุยกับภาคเอกชนอื่นไม่ใช่หน้าที่ของคณะกรรมการจัดสร้างฯ แต่เมื่อทราบว่ามีการดำเนินการที่อาจไม่เหมาะสมก็เข้าไปพูดคุย กรณีนี้เป็นประเด็นหลักที่อาจไม่เข้าใจและทำให้ถูกมองไปในทางไม่สุจริต ส่วนแรงกดดันขอให้ลาออก พล.อ.อุดมเดช ระบุว่า มีความคิดในเรื่องนี้ แต่ขณะนี้ต้องรอผลการตรวจสอบ ซึ่งมั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้และเชื่อว่าประชาชนที่บริจาคเงินเข้ามามีความมั่นใจว่าเงินที่บริจาคนำไปใช้อย่างเต็มที่

กรณีความเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่ต้องการให้ขยายความขัดแย้ง ส่วนสาเหตุที่ต้องห้ามไม่ให้เดินทางไปเพราะเกรงว่าจะเกิดการปะทะกลับกลุ่มคัดค้าน สอดคล้องกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ระบุว่าจำเป็นต้องควบคุมไม่ให้มีความเคลื่อนไหวที่อาจนำไปสู่การขยายความขัดแย้งและหากยังมีความเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ก็อาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง

ด้านนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยยืนยันว่าจะเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ให้ได้ก่อนปีใหม่นี้ โดยจะเดินทางด้วยรถไฟเช่นเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง