“มีชัย” เผยร่าง รธน.ฉบับล่าสุดอาจผิดแปลกหลักสากล แต่ตอบโจทย์การเมือง-สภาพสังคมไทย

การเมือง
10 ธ.ค. 58
14:38
156
Logo Thai PBS
“มีชัย” เผยร่าง รธน.ฉบับล่าสุดอาจผิดแปลกหลักสากล แต่ตอบโจทย์การเมือง-สภาพสังคมไทย

ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ย้ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด ตอบโจทย์การเมืองการปกครอง และสอดคล้องกับสภาพสังคมไทย แต่ไม่ยืนยันหากมีสถานะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ 21 ของราชอาณาจักรไทย จะถูกฉีกทิ้งด้วยการปฏิวัติและเหตุรัฐประหารอีกหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลัก ติดตามจากรายงาน

วันนี้ (10 ธ.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) จะมีสถานะเป็นรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้หรือไม่นั้น นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. เผยว่า ขึ้นอยู่กับการทำประชามติของประชาชน ส่วนอนาคตจะถูกฉีกทิ้งด้วยเหตุยึดอำนาจรัฐประหารหรือการปฏิวัติ ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลัก โดยที่ไม่สามารถใช้ข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตีกรอบป้องกันไว้ได้

โดยปัจจัย 2 ประการ ที่ประธาน กรธ. กล่าวไว้ในข้างต้นคือ 1.ระบบการศึกษาของไทย และ 2.การบังคับใช้กฎหมายของประเทศ ทั้งนี้ ประธาน กรธ.ย้ำชัดว่า จะเขียนร่างรัฐธรรมนูญเพื่อตอบโจทย์ปัญหาการเมืองการปกครองของไทย ที่สำคัญต้องสอดคล้องกับสภาพสังคมไทยให้มากที่สุด แม้อาจจะผิดแปลกหรือแตกต่างไปจากหลักสากลบ้างก็ตาม

ในโอกาสวันรัฐธรรมนูญไทย 10 ธ.ค. 2558 นักวิชาการทางการเมืองการปกครองได้จัดกิจกรรมวิเคราะห์ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับ คสช. ก่อนระบุว่า สาเหตุที่ทำให้การเมืองไทยจบลงด้วยการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นบ่อยครั้งนั้น เกิดจากการไม่เคารพกติกาที่มีอยู่จึงนำไปสู่การยึดอำนาจ แล้วกล่าวโทษกฎหมาย

ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ ในฐานะนักวิชาการด้านกฎหมาย แสดงทัศนะว่า ดังนั้น รัฐธรรมนูญฉนับใหม่จึงต้องอยู่บนพื้นฐานการให้อำนาจแก่ประชาชนอย่างแท้จริง ส่วนตัวยังเชื่อด้วยว่ากรอบเวลาของการร่างรัฐธรรมนูญ และระยะเวลาการถือครองอำนาจรัฐ โดย คสช.เพียงพอแล้ว และควรคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชนเมื่อครบกำหนดตามโรดแมปการยกร่างรัฐธรรมนูญในครั้งที่ 2

ขณะที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยอ่านจดหมายเปิดผนึกถึง กรธ. เพื่อขอให้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นไปตามหลักอธิปไตยเป็นของประชาชน ไม่ใช่สนองตอบความต้องการของผู้มีอำนาจ หรือมีเจตนากีดกันคนบางกลุ่ม และเปิดทางให้บางฝ่ายสืบทอดอำนาจ

เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับถาวรครั้งแรก เมื่อ 10 ธ.ค. ปี 2475 คณะรัฐมนตรี นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตลอดจนผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และพรรคการเมือง ร่วมวางพานพุ่มดอกไม้ ถวายบังคมพระบรมราชานุสาวรีย์ในวันนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง