อียูเพิ่มงบประมาณช่วยผู้อพยพ 3 เท่า

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 58
08:38
97
Logo Thai PBS
อียูเพิ่มงบประมาณช่วยผู้อพยพ 3 เท่า

สหภาพยุโรปประกาศเพิ่มงบประมาณช่วยเหลือผู้อพยพทางเรือเป็น 3 เท่า หลังมีผู้อพยพเข้าสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ยามฝั่งอิตาลีเร่งช่วยเหลือผู้อพยพทางเรือประมาณ 220 คนบริเวณนอกชายฝั่งลิเบีย ก่อนนำขึ้นฝั่งที่เมืองคาตาเนียบนเกาะซิซิลี โดยปฏิบัติการกู้ภัยในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือ จากเรือผู้อพยพลำดังกล่าว

ขณะที่กลุ่มสหภาพยุโรปได้จัดการประชุมสุดยอดนัดฉุกเฉินเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาผู้อพยพที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยที่ประชุมมีมติให้เพิ่มงบประมาณสำหรับปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนขึ้นเป็น 3 เท่าตัว ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณ 120 ล้านยูโร หรือประมาณ 4,160 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยมารี นอสทรูมของทางการอิตาลี ซึ่งถูกสั่งยกเลิกไปเมื่อปีที่แล้ว (2557)

นอกจากนี้ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปหลายชาติได้ประกาศให้การสนับสนุนด้านทรัพยากรสำหรับปฏิบัติการนี้ โดยอังกฤษเตรียมส่งเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ พร้อมทั้งเฮลิคอปเตอร์และเรือตรวจการณ์เข้าร่วมปฎิบัติการ ขณะที่เยอรมนี ฝรั่งเศส และเบลเยี่ยมจะส่งเรือเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยเช่นเดียวกัน

ส่วนมาตรการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คือการค้นหา จับกุมและทำลายเรือของเครือข่ายค้ามนุษย์เพื่อป้องกันการนำเรือกลับมาใช้ซ้ำอีก โดยจะต้องผ่านมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก่อน ซึ่งฝรั่งเศสประกาศที่จะผลักดันเรื่องนี้

ขณะที่คณะมนตรีสหภาพยุโรป เตรียมขยายความร่วมมือเพื่อต่อต้านเครือข่ายการค้ามนุษย์ ผ่านสำนักงานตำรวจยูโร (ยูโรโพล) และส่งเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองไปยังประเทศที่ 3 เพื่อจัดการปัญหาผู้อพยพในประเทศต้นทาง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง