กรมอุทยานฯ ไม่ย้ายเสือวัดป่าหลวงตามหาบัว

ภูมิภาค
25 เม.ย. 58
03:47
378
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ไม่ย้ายเสือวัดป่าหลวงตามหาบัว

เสือโคร่งจากวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี หายไปจริงหรือไม่ เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2558 เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าตรวจนับ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับบัญชีเสือของกลาง หลังมีข้อร้องเรียนว่าอาจเกี่ยวข้องกับการค้าสัตว์ป่า

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลปศุสัตว์และสัตว์ป่าปศุปาลัน ใช้เครื่องสแกนไมโครชิปที่ฝังในตัวเสือ ของกลางที่อยู่ในความดูแลของวัดป่าหลวงมหาตาบัว อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เพื่อเปรียบเทียบกับบัญชีเสือที่ขึ้นทะเบียนไว้ 146 ตัว หลังเกิดข้อร้องเรียนว่าเสือหายไปจากวัด 3 ตัว เมื่อปลายปี 2557 ขณะนี้การตรวจนับยังไม่แล้วเสร็จ
 
ขณะที่ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เข้าหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี, รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และตัวแทนวัดป่าหลวงตามหาบัว กรณีกรมอุทยานฯ จะย้ายเสือไปเลี้ยงที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน และเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี
 
โดยได้ข้อสรุปว่าเสือที่อยู่ในความดูแลของวัด เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน จะไม่เคลื่อนย้ายออกจากวัด แต่ต้องตรวจนับจำนวนสัตว์ทั้งหมด และห้ามทางวัดนำเสือไปหาประโยชน์โดยมิชอบ นอกจากนี้ ทางวัดต้องขอใบอนุญาตทำสวนสัตว์ให้ถูกต้อง
 
สำหรับคดีที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับเรื่องหมีควาย และนกเงือก ได้ข้อตกลงร่วมกันว่าเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง