"เว็บไซต์ข่าวไทยพีบีเอส" กับ 12 ข่าวยอดนิยมปี 2558

1 ม.ค. 59
18:25
364
Logo Thai PBS
"เว็บไซต์ข่าวไทยพีบีเอส" กับ 12 ข่าวยอดนิยมปี 2558
เว็บไซต์ข่าวไทยพีบีเอสขอบอกลาปี 2558 ด้วยการย้อนดูสถิติข่าวที่มียอดเข้าชมสูงสุดในแต่ละเดือนบน www.thaipbs.or.th/news ซึ่งนอกจากจะเป็นการทบทวนเรื่องสำคัญที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาแล้ว ยังเป็นการบอกให้รู้ว่าข่าวอะไรที่อยู่ในความสนใจของแฟนข่าวไทยพีบีเอส

มกราคม : ข่าว "โรคหน้าแก่ก่อนวัยอีกหนึ่งภัยจากการใช้โทรศัพท์มือถือ"

รายงาน "สัญญาณเตือนภัย" นำเสนอเรื่องอันตรายจากการที่ผู้ปกครองให้เด็กใช้โทรศัพท์มือถือ ทั้งความเสี่ยงต่อการถูกมิจฉาชีพทำร้ายร่างกายเพื่อชิงโทรศัพท์ ไปจนถึงผลกระทบต่อร่ายกาย ไม่ว่าจะเป็นสายตา โดยเฉพาะเวลาจ้องจอโทรศัพท์ในที่มืด นอกจากนี้กระดูกสันหลังและคอยังอาจกระทบกระเทือนจากการก้มมองหน้าจอเป็นเวลานานๆ ทำให้ต้องรับน้ำหนักมากกลายเป็นโรคปวดหลังเรื้อรังที่ยากต่อการรักษา ทำให้ใบหน้าแก่ก่อนวัยหรือ "Smartphone Face" เนื่องจากเวลาก้มมากๆ เนื้อเยื่อจะลงมาอยู่บริเวณแก้ม ทำให้หน้าย่น ทางป้องกันคือให้ใช้โทรศัพท์มือถือในระยะเวลาสั้น หรือพักทุก 30 นาทีหากต้องใช้เป็นระยะเวลานาน

กุมภาพันธ์ : ข่าว "ตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย"

ข่าวการตรวจสอบพระเทพญาณมหามุนี เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายเป็นข่าวใหญ่ในช่วงต้นปี 2558 คนหนึ่งที่เปิดประเด็นในเรื่องนี้คือ นายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกวุฒิสภาและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยถึงการประชุมของคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้เชิญผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมาชี้แจงพร้อมหลักฐานกรณีของเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายและประธานมูลนิธิธรรมกาย ซึ่งมีข้อมูลชี้ชัดว่าพระเทพญาณมหามุนีนั้นเป็นปาราชิก ขาดจากความเป็นภิกษุ และต้องมอบสมบัติทั้งหมดที่เกิดขึ้นขณะเป็นพระให้แก่วัดทันที

มีนาคม : ข่าว "คำนวณอัตราจัดเก็บภาษีบ้าน"

รายการ "วันใหม่ไทยพีบีเอส" อธิบายวิธีการคำนวณอัตราการจัดเก็บภาษีบ้านที่เจ้าของบ้านจะต้องจ่ายตามมาตรการของกระทรวงการคลังที่กำหนดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ โดยจะมีการจัดเก็บภาษีบ้านอยู่อาศัยในอัตราร้อยละ 0.1 ของราคาประเมินบ้าน ซึ่งมาตรการนี้ได้สร้างความกังวลให้ผู้มีบ้านอย่างมากเพราะไม่เคยต้องเสียภาษีส่วนนี้มากก่อน ซึ่งจากการคำนวณผู้มีบ้านราคาต่ำกว่า 1 ล้านจนถึงเกิน 3 ล้านบาทจะต้องเสียภาษีในอัตราที่ต่างกันเสียงสะท้อนจากประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่ามาตรการนี้ทำให้พวกเขาต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

เมษายน : ข่าว "พระราชดำรัสสมเด็จพระเทพฯ ต่อผู้มาถวายพระพรเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา"

วันที่ 1 เม.ย.2558 สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพระราชวโรกาสให้บุคคลและคณะบุคคลเฝ้าทูลละอองพระบาทเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เม.ย. ทรงมีพระดำรัสเกี่ยวกับการเป็น “ข้าราชการบำนาญ” เพราะทรงเกษียรอายุจากการเป็นอาจารย์ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า นอกจากนี้ยังทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุในสังคม พร้อมทั้งพระราชทานพรแก่ผู้ที่มาเฝ้าทูลละอองพระบาทด้วย

พฤษภาคม : ข่าว "เทคนิคปลูกมะนาวให้ลูกดกตลอดปี"

รายงานชิ้นนี้กล่าวถึงเทคนิคการปลูกมะนาวของนายคำนึง น้อยนาเวศ อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นอดีตข้าราชการครูชาวกรุงเทพฯ ที่ปลูกมะนาวมานานกว่า 2 ปีเศษ สวนมะนาวของครูคำนึงเก็บเกี่ยวผลขายได้ตลอดทั้งปีโดยไม่ต้องใช้สารเคมี เพราะครูผลิตปุ๋ยขึ้นเองโดยใช้เศษปลาทะเลที่หาซื้อง่ายใกล้บ้าน มาผสมกับกากน้ำตาลหนึ่งต่อหนึ่ง ใส่ถังปิดฝาหมักไว้ 6 เดือน แล้วนำปุ๋ยน้ำหมักที่ได้ 1 ลิตร มาผสมน้ำธรรมดา 30 ลิตร ฉีดพ่นตามต้นมะนาวสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เหตุผลหนึ่งที่ข่าวชิ้้นนี้ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษเพราะเผยแพร่หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แนะนำให้ประชาชนปลูกมะนาวในกระถางทุกบ้านเพื่อแก้ปัญหามะนาวราคาแพง

มิถุนายน : ข่าว "ความถดถอยของวงการภาพยนตร์ไทย"

โต๊ะข่าวศิลปะบันเทิง ไทยพีบีเอส นำเสนอรายงานเรื่องความถดถอยของวงการภาพยนตร์ไทย หลังจากที่ครึ่งปีแรก มีหนังไทยเข้าฉายกว่า 20 เรื่อง แต่กลับทำรายได้รวมไม่ถึง 70 ล้านบาท นับว่าเป็นรายได้ที่น้อยที่สุดในรอบหลายปี จนเกิดคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการภาพยนตร์ไทย

กรกฎาคม : ข่าว "ไทยพีบีเอสชดใช้ค่าเสียหายให้เจ้าของภาพถ่ายสะพานมอญ"

ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง นัดเจรจาไกล่เกลี่ยในคดีที่นายวีรวาร์ สุขรินทร์ ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กรณีนำภาพสะพานมอญที่ถูกน้ำซัดพังเสียหายเมื่อวันที่ 28 ก.ค.2556 มาใช้ประกอบข่าว ซึ่งไทยพีบีเอสตกลงจ่ายค่าเสียหายจำนวน 20,000 บาทให้เจ้าของภาพถ่าย

สิงหาคม : ข่าว "แลนด์มาร์คริมเจ้าพระยา โครงการน่าเกลียด กทม.รวบรัดทุกขั้นตอน หนีประชาพิจารณ์"

การเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาหรือที่เรียกกันว่าโครงการถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2558 โดยกลุ่มที่นำการเคลื่อนไหวคือสถาปนิกกลุ่ม Friends of River ซึ่งเมื่อได้พาสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อศึกษาภูมิทัศน์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากรัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทยและกรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินหน้าโครงการก่อสร้างถนนเลียบแม่น้ำยาวกว่า 50 กิโลเมตร ใช้งบประมาณกว่า 14,000 ล้านบาท ซึ่งในการลงพื้นที่ครั้งสถาปิกแห่งกลุ่ม Friends of River วิจารณ์ว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ “น่าเกลียด” และเชื่อว่ากทม.กระทำการอย่างรวบรัดและหลีกหนีขั้นตอนการประชาพิจารณ์

กันยายน : ข่าว "นักศึกษาม.ราชภัฏสวนสุนันทา ขอโทษกรณีคลิปท่าเต้นไม่เหมาะสม"

"คลิปกล้วยทับ" ที่ถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวางในสื่อสังคมออนไลน์ได้กลายมาเป็นประเด็นข่าวที่คนให้ความสนใจมาก คลิปนี้เป็นการบันทึกภาพกิจกรรมรับน้องของกลุ่มนักศึกษา คณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีความยาว 1 นาที ปรากฏเป็นภาพเต้นด้วยท่าทางที่ไม่เหมาะสม สื่อไปในทางลามกอนาจาร การกระทำของนักศึกษาถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ต่อมานักศึกษาที่ปรากฏในคลิปได้ออกมาขอโทษต่อการกระทำในครั้งนี้ ขณะที่มหาวิทยาลัยมีคำสั่งลงโทษนักศึกษาทั้ง 53 คนที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมรับน้องดังกล่าว ในจำนวนนี้ 3 คนโดนสั่งพักการเรียน

ตุลาคม : ข่าว "ลำดับเหตุการณ์ชุมนุมปิดล้อมโรงพักถลาง เหตุไม่พอใจตำรวจขับรถชนวัยรุ่นเสียชีวิต"

จากเหตุวัยรุ่น 2 คนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ชนขณะที่ถูกตำรวจจาก สภ.ถลาง จ.ภูเก็ตไล่ติดตามเนื่องจากสงสัยว่ามียาเสพติด ได้บานปลายกลายเป็นเหตุจลาจล เมื่อชาวบ้านจำนวนหนึ่งไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเพราะเห็นว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ จึงได้รวมตัวชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรถลางก่อนจะมีการขว้างปาสิ่งของและเผาทำลายรถยนต์ที่จอด เหตุการณ์ยืดเยื้อจากช่วงหัวค่ำจนถึงเช้ามืดของอีกวันหนึ่ง ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะสลายตัวเมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดรับปากว่าจะตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ วันต่อมามีการพูดคุยกันระหว่างครอบครัวของผู้เสียชีวิต นายตำรวจและทหารชั้นผู้ใหญ่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และในสัปดาห์ต่อมาตำรวจได้มีการออกหมายจับผู้ที่ก่อเหตุจลาจลที่สภ.ถลาง

พฤศจิกายน : ข่าว "หนาวนี้แนะชม 5 ทุ่งดอกไม้ 5 ดอยทะเลหมอก"

การประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการของกรมอุตุนิยมวิทยาตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.2558 เป็นการส่งสัญญาณให้นักท่องเที่ยวที่หลงใหลในความหนาวเย็นเริ่มวางแผนเดินทางท่องเที่ยวเพราะตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมกราคมเป็นช่วงที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการเดินทางสัมผัสอากาศหนาว (แม้ว่าหลายคนจะผิดหวังกับอากาศที่ไม่หนาวอย่างที่คิดก็ตาม) ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่จะได้สัมผัสทะเลหมอกสีขาวกับอากาศหนาวเย็นท่ามกลางทุ่งดอกไม้ที่ออกดอกบานสะพรั่งในห้วงเวลาไล่เลี่ยกันเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าหนาวนี้จะเที่ยวที่ไหนดี ทั้งทุ่งบัวตอง จ.แม่ฮ่องสอน ทุ่งดอกทานตะวัน จ.ลพบุรี เทศกาลต้นคริสต์มาสที่ภูเรือ หรือจะไปชมทะเลหมอกที่ดอยม่อนจอง ดอยผาตั้ง และดอยเสมอดาว

ธันวาคม : ข่าว "นักวิทยาศาสตร์เผยภาพหญิงสาวที่ซ่อนอยู่ในรูปโมนาลิซ่า"

ช่วง "ไทยบันเทิง" ประจำวันที่ 9 ธ.ค.2558 นำเสนอประเด็นที่กลายมาเป็นข้อถกเถียงใหญ่ในแวดวงศิลปะ เมื่อ “พาสคาล คอตต์” นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศสที่ได้รับอนุญาตจากพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ให้สำรวจภาพวาด "โมนาลิซ่า" ผลงานชิ้นเอกของเลโอนาร์โด ดาวินซี ได้ออกมาเปิดเผยว่ามีภาพหญิงสาวอีกคนหนึ่งถูกวาดทับในรูปนี้ และเธอคือโมนาลิซ่าตัวจริง คอตต์ใช้เทคโนโลยี Layer Amplification Method มาสร้างภาพจำลองของสิ่งที่พบระหว่างชั้นสีของภาพวาดซึ่งเผยให้เห็นภาพหญิงสาวอีกคนหนึ่งอยู่ในท่วงท่าที่คล้ายโมนาลิซ่า แต่ใบหน้าของเธอจับจ้องไปยังทิวทัศน์รอบข้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง