ครม.เห็นชอบเงินเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมือง

การเมือง
6 มี.ค. 55
09:16
139
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบเงินเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมือง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบการอนุมัติเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมืองตามมติของคณะกรรมการประสานงานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ ป.คอป. จำนวนกว่า 2,000 ล้านบาท นายกรัฐมนตรียืนยันการดำเนินงานของคณะกรรมการ ป.คอป.จ่ายเงินเยียวยาตามปกติ แม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะยื่นให้ศาลปกครองชะลอการเยียวยาก็ตาม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นจะเข้าชี้แจงต่อนักลงทุนเพื่อให้เกิดความมั่นใจให้มีการลงทุนที่ประเทศไทย โดยเฉพาะด้านการบริหารจัดการน้ำ ขณะเดียวกัน จะมีสาสน์แสดงความเสียใจกรณีการเสียชีวิตของช่างภาพชาวญี่ปุ่น โดยให้กระทรวงการต่างประเทศประสานเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาให้ทายาทผู้เสียชีวิต เนื่องจากที่ประชุม ครม.วันนี้ได้อนุมัติหลักการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548 - 2553 ซึ่งคณะกรรมการ ป.คอป.จะดำเนินการไปตามขั้นตอนปกติ แม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะยื่นเรื่องต่อศาลปกครองให้ชะลอการจ่ายเงินเยียวยา ส่วนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในชายแดนภาคใต้นั้น การเยียวยา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องที่คณะกรรมการอีกชุดจะพิจารณา

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจะยื่นศาลปกครองเรื่องการสร้างพนังกั้นน้ำว่า รัฐบาลต้องทำหน้าที่ป้องกันน้ำท่วมให้เต็มที่ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำตัดสิน เพราะหากไม่ตัดสินใจทำคันกั้นน้ำจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ส่วนนโยบายแจกแท็บเลตเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีการเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันนี้ เพราะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องยังต้องขอดูรายละเอียดเพิ่มเติม ล่าสุด นายกรัฐมนตรีออกเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นแล้ว

ส่วนความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติได้ประชุมและรับทราบผลการศึกษาของสถาบันพระปกเกล้าต่อแนวทางสร้างความปรองดองใน 6 ข้อ  เช่น ให้คณะกรรมการ คอป.เร่งค้นหาความจริงภายใน 6 เดือน นิรโทษกรรมการชุมนุมทางการเมือง หรืออาจรวมถึงคดีอาญา ทบทวนข้อกล่าวหาของคณะกรรมการ คตส.เพื่อเรียกความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง