กระบี่คุมความเร็วเรือ ป้องกันอุบัติเหตุชนนักท่องเที่ยว

สังคม
7 ม.ค. 59
06:54
292
Logo Thai PBS
กระบี่คุมความเร็วเรือ ป้องกันอุบัติเหตุชนนักท่องเที่ยว
นักวิชาการทางทะเล และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยกระดับการดูแลทรัพยากรทางทะเล และสร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุคนขับเรือสปีดโบ้ทนำเที่ยวชนกับนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสเสียชีวิตขณะดำน้ำดูปะการัง บริเวณเกาะปอดะ จ.กระบี่ เมื่อวันอั

วันนี้ (7 ม.ค.2559) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขากระบี่ และตำรวจน้ำเพิ่มทุ่นแนวกันเขตสำหรับเล่นน้ำตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล โดยเฉพาะที่เกาะปอดะ ทะเลแหวก และอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น พร้อมประกาศควบคุมความเร็วเรือไม่ให้เกิน 5 น็อต ขณะเข้าฝั่งระยะ 200 เมตร เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุคนขับเรือสปีดโบ้ทนำเที่ยวชนกับนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสเสียชีวิตขณะดำน้ำดูปะการัง จากเหตุดังกล่าวกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เตรียมหารือ เรื่องการกำหนดขอบเขตการใช้ประโยชน์ทางทะเล โดยเฉพาะการนำเรือนำเที่ยวเข้าระบบ ผ่านการขึ้นทะเบียนขออนุญาตกับกรมอุทยานฯ

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล ระบุผ่านเฟซบุ๊คและให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวไทยพีบีเอส โดยยืนยันถึงความจำเป็นของการกำหนดเขตการใช้ประโยชน์ทางทะเล เพื่อดูแลทรัพยากรและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเมื่อการท่องเที่ยวทางทะเลหนาแน่นขึ้น โดยเฉพาะการนำเรือนำเที่ยวเข้าระบบขอนุญาตจากกรมอุทยานฯทั้งหมด การอบรมดูแลพนักงานขับเรือ รวมถึงการกำหนดบทลงโทษบริษัทหรือผู้ประกอบการที่เป็นต้นเหตุสร้างความเสียหาย พร้อมระบุว่าแนวทางดังกล่าวนั้นเริ่มทำได้ทันที

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล คาดว่า ในเดือน ก.พ.นี้ เรือนำเที่ยวที่เข้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี และเกาะปอดะ ต้องขึ้นทะเบียนขออนุญาตกับกรมอุทยานฯ ทั้งหมด ส่วนเกาะอื่นๆทั่วประเทศ น่าจะขึ้นทะเบียนได้ทั้งหมด ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว คือ เดือน เม.ย. - พ.ค.นี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง