รมต.ประจำสำนักนายกฯเผย พศ.ส่งมติตั้งสังฆราช องค์ที่ 20 ถึงรัฐบาลแล้ว

สังคม
14 ม.ค. 59
16:30
169
Logo Thai PBS
รมต.ประจำสำนักนายกฯเผย พศ.ส่งมติตั้งสังฆราช องค์ที่ 20 ถึงรัฐบาลแล้ว
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติส่งชื่อเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญถึงรัฐบาล เพื่อดำเนินกระบวนการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 แล้ว

วันนี้ (14 ม.ค.2559) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แจ้งถึงมติที่ประชุมกรรมการมหาเถรสมาคมที่เสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เพื่อสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 แล้ว

สำหรับขั้นตอนต่อไปจะหารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อรวบรวมข้อมูลให้รอบด้าน รวมถึงกระแสความเห็นต่าง ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อนำชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ทุกกระบวนการจะเป็นไปด้วยความรอบคอบ รอบด้าน รวมถึงการใช้ดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี ด้วยเจตนาให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง และมั่นใจว่าสามารถประเมินและดูแลการเคลื่อนไหวของผู้เห็นต่างได้

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ กลุ่มพุทธศาสนิกชนปทุมธานี ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายสุวพันธุ์ เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการกรณีพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก ตามพระลิขิตสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เมื่อปี 2542

โดยอ้างว่าที่ผ่าน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ชี้ชัดกรณีการยักยอกเงินบริจาคของวัด ซึ่งมีผลให้พระธัมมชโยต้องปาราชิก พร้อมส่งเรื่องไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและมหาเถรสมาคมให้ดำเนินการแล้วแต่กลับเพิกเฉย

นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐบาลชะลอการนำชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ซึ่งเชื่อว่าได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 20 เนื่องจากเป็นผู้เกี่ยวข้องกับคดีของพระธัมมชโย ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง