ก.กลาโหมชี้มีสัญญาณที่ดีจากอียู หลังเข้าประเมินการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายในไทย

การเมือง
22 ม.ค. 59
13:03
143
Logo Thai PBS
ก.กลาโหมชี้มีสัญญาณที่ดีจากอียู หลังเข้าประเมินการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายในไทย
รมว.กลาโหมเผย มีสัญญาณบวกจากอียู หลังเข้าประเมินการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายของไทย เชื่อมั่นเจ้าหน้าที่อียูพอใจ แต่ไม่ยืนยันจะปลดสถานะใบเหลืองของไทยหรือไม่

วันนี้ (22 ม.ค. 2559) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังหารือกับ นายซีซาร์ เดเบน ปรึกษาคณะผู้บริหารสหภาพยุโรป (อียู) ว่า เชื่อมั่นว่าอียู พอใจภาพรวมการแก้ปัญหาการประมงผิดกฎหมายของประเทศไทยในรอบปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะปลดสถานะใบเหลืองออกหรือไม่

“แม้ยังไม่รู้ว่าอียูจะปลดสถานะใบเหลืองของไทยหรือไม่ แต่ไทยสามารถชี้แจงความคืบหน้าได้ทุกอย่างตามที่อียูเสนอแนะก่อนหน้านี้” รองนายกรัฐมนตรี ระบุ

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่ออีกว่า ทางอียูยังแนะให้ไทยจัดระเบียบเรือประมงโดยการประมงนอกน่านน้ำ และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาใช้แรงงานที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือแรงงานเด็ก ซึ่งขอให้ครอบคลุมไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ นอกเหนือจากประมงด้วย

ด้าน พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พบสัญญาณบวกหลังการหารือ แต่ทางอียูยังไม่สามารถระบุได้ว่าผลประเมินการแก้ปัญหาประมงผิดกฏหมายของไทยจะออกเมื่อไร ทั้งนี้ ขอให้ประเทศไทยเร่งการบังคับใช้กฏหมาย และกำหนดมาตรการเอาผิดกับผู้ประกอบการที่ไม่ทำตามกฏหมาย รวมถึงให้ประเทศไทยส่งสัญญาณไปยังนานาชาติ ถึงความจริงจังและความตั้งใจในการแก้ปัญหาครั้งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง